Thiếu ca khúc, album đình đám

Nếu như vào tầm này của năm ngoái, ca khúc “Bốn chữ lắm” của Trúc Nhân và Thảo Nhi (sáng tác Phạm Toàn Thắng) liên tục đứng đầu các Bảng xếp hạng âm nhạc và càn quét các giải thưởng lớn nhỏ thì năm nay, rất khó để nhận định một ca khúc nào quá mức nổi bật. Đó là lý do mà giải thưởng uy tín Mai Vàng đã phải quyết định loại bỏ hạng mục giải thưởng cho ca khúc.

BTC giải Mai Vàng cho biết: “Thực tế, theo các nhà chuyên môn, trong năm 2015 không có ca khúc mới sáng tác thật sự nổi bật. Nếu Mai Vàng 2014 có được ca khúc “Bốn chữ lắm” thì năm nay không có ca khúc nào có chất lượng và được công chúng ủng hộ tương tự. Những ca khúc mà công chúng đề cử cho mùa giải năm nay đều là ca khúc cũ, không phù hợp với thể lệ của giải”.

Điều này cũng hoàn toàn tương tự với các album. BTC giải thưởng Làn sóng xanh cũng phải hủy bỏ hạng mục này do có quá ít album được phát hành, bên cạnh đó là vấn đề chất lượng chưa đạt đến tiêu chí nhất định. Song, nếu theo dõi thị trường nhạc Việt trong những năm gần đây thì có thể thấy, đây không phải là điều quá bất ngờ. Hiện nay, các ca sĩ đều đi theo xu hướng phát hành nhạc số, chủ yếu là các đĩa đơn, MV chứ không phải các album được đầu tư công phu.

s1_oump.jpg
Phan Mạnh Quỳnh là cái tên gây sốt trong năm qua. Ca khúc "Vợ người ta" phát hành trên mạng của anh dẫn đầu Top 10 từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam

Nói như vậy không có nghĩa, nhạc Việt năm nay không có ca khúc hay album nào đáng chú ý. Dù có thể đếm trên đầu ngón tay nhưng vẫn có thể kể đến “Bóng tối Jazz” của Giáng Son, “Dreamers – Những kẻ mộng mơ” của Lê Cát Trọng Lý, “4” của Quốc Bảo… Bên cạnh đó là những ca khúc có thể gọi là hit như “Không phải dạng vừa đâu” (Sơn Tùng M-TP), “Say you do” (Tiên Tiên), “Ngày mai” (Tóc Tiên), “Vợ người ta” (Phan Mạnh Quỳnh), “Monalisa” (Văn Mai Hương), “Thật bất ngờ” (Trúc Nhân)… Những ca khúc này nổi lên thành một hiện tượng nhưng chưa có đủ hiệu ứng từ khán giả hoặc ý kiến phản hồi tốt từ các nhà chuyên môn để trở thành những đại diện xuất sắc.

Tựu chung lại, nhạc Việt 2015 vẫn có được rất nhiều màu sắc và những sản phẩm âm nhạc đa dạng nhưng chưa tạo thành một bức tranh tổng thể và hoàn thiện về chất lượng nghệ thuật, cũng như có một điểm sáng rõ ràng.

Mong chờ sự sáng tạo từ các nghệ sĩ trẻ

Phải thừa nhận một điều rằng, nhạc Việt đang được tiếp sức từ lứa nghệ sĩ rất trẻ với sự sáng tạo độc đáo. Với công nghệ kỹ thuật số bùng nổ, cũng xuất hiện nhiều ca sĩ nổi danh trên Internet chỉ sau một ca khúc như Phan Mạnh Quỳnh, Tiên Tiên… Họ có thể là những ca sĩ mới, sáng tác của họ có thể không được chau chuốt về ca từ cũng như không quá hoàn thiện về mặt hòa âm, phối khí nhưng có đặc điểm là dễ nghe, dễ cảm nhận và có tư duy làm nhạc rất gần gũi với giới trẻ.

Bên cạnh đó là những nghệ sĩ trẻ rất đa tài, vừa có thể sáng tác, vừa trình diễn ca khúc của chính mình như Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Phạm Toàn Thắng, Tạ Quang Thắng… Trên các sân khấu Bài hát Việt, Bài hát yêu thích, tần suất của các nhạc sĩ này xuất hiện rất dày đặc và là những cái tên quen thuộc cho các giải thưởng.

Năm qua cũng ghi dấu ấn của một số nghệ sĩ trẻ trên làng nhạc quốc tế như Đông Nhivới giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất và Phúc Bồ với giải cho Producer xuất sắc nhất tại MAMA 2015. Bên cạnh đó là những cái tên mà mỗi bài hát của họ đều có thể trở thành hit như Tóc Tiên, Sơn Tùng M-TP, Trung Quân Idol… Dàn nghệ sĩ trẻ đang dần khẳng định được vị trí của riêng mình và sở hữu một lượng người hâm mộ ngày càng mở rộng.

Đông Nhi với giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất MAMA 2015

Song, nếu nhìn vào những gì đã diễn ra trong năm 2015 thì có lẽ, giới chuyên môn sẽ đặt một dấu hỏi ngỏ về chất lượng nghệ thuật. Các nghệ sĩ trẻ thiên về làm nhạc mang nhiều tính giải trí, ca từ bình dân và gần gũi với giới trẻ. Giải trí không có nghĩa là không tốt. Các sản phẩm này thậm chí còn được đầu tư kỹ càng về mặt hình ảnh và có chiến lược quảng bá tốt. Giới trẻ cũng rất chuộng và rất dễ tiếp nhận những ca khúc nghe vui tai mà không cần phải suy nghĩ nhiều về nội dung ca khúc.

Điển hình có thể kể đến “Vợ người ta” với hơn 85 triệu lượt xem trên Youtube dù được gắn mắc… hài nhảm. Ngược lại, một số sáng tác mang nhiều chất nghệ thuật và ý nghĩa như “Thư xa” (Hoàng Anh Minh), “Lặng” (Tường Minh)… lại chỉ được biết đến qua sự giới thiệu của chương trình Bài hát Việt.

Đây cũng là một phần nguyên nhân mà nhạc Việt không tìm ra được một ca khúc nổi bật lên hẳn bởi các ca khúc trong năm qua chỉ được một trong hai vế: giải trí hoặc nghệ thuật mà chưa có được sự dung hòa.

Tiên Tiên là cái tên đáng được mong đợi trong thời gian tới

Khán giả và cả giới chuyên môn có quyền đặt hy vọng vào dàn nghệ sĩ trẻ để sáng tạo ra những ca khúc có yếu tố mới, lạ và thật sự có giá trị nghệ thuật. Những người làm nhạc cũng nên thử thách và đặt ra cho mình những giới hạn cao hơn để không chỉ dừng lại ở “hiện tượng” mà còn thực sự có được vị trí vững chắc trong làng nhạc Việt./.