“Nắng” là triển lãm cá nhân lần thứ 4 của họa sỹ Phạm Luận tại Hà Nội sau 17 năm triển lãm ở nước ngoài. Phạm Luận làm triển lãm ở Hà Nội lần đầu tiên năm 1991, tiếp sau đó là triển lãm vào các năm 1994, 1997 và năm nay là triển lãm "Nắng".
hoasi1.jpg
Họa sĩ Phạm Luận
Triển lãm gồm 21 tác phẩm ra mắt công chúng vào chiều tối 20/2 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Triển lãm gồm 3 chủ đề: Phố cổ, hoa và biển.

Các tác phẩm của Phạm Luận lấy đề tài chính là con người trong khung cảnh đời thường, tái hiện sự tồn tại song song của hiện đại và cổ xưa trên các con phố trong khu Phố Cổ Hà Nội. Phố phường Hà Nội hiện lên đầy sống động qua những nét bút mạnh mẽ và bảng màu rực rỡ của ông.

Tác phẩm"Hà Nội xưa và nay"

Theo họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN, họa sĩ Phạm Luận là một trong số ít "đại gia" của làng mỹ thuật từ việc sáng tác tranh và bán tranh. Phạm Luận vốn là một giáo viên, sau đó ông chuyển sang sáng tác tranh. Không qua trường lớp đào tạo nào về mỹ thuật, tự học, nhưng ông rất vững vàng về chuyên môn. Ông kiên trì đi theo con đường riêng của mình và tạo cho mình một phong cách riêng.

Trong mỹ thuật, người ta thường nhắc tới "phố Phái", nhưng nếu nói đến vẽ về nắng Hà Nội thì người ta phải nhắc ngay tới tên Phạm Luận. Ông hoàn toàn không bị lệ thuộc, ám ảnh bởi những bậc thầy đi trước, mà tự do tạo ra một dáng phố của riêng mình.

Tác phẩm "Mùa hoa tím"

Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, để làm rõ được vẻ đẹp của nắng, Phạm Luận đã rất tài tình khi vẽ những mảng màu tối, từ đó làm bật lên ánh sáng.

Trong các tác phẩm của ông, ánh sáng đóng một vai trò chủ đạo. Ánh nắng và ánh sáng đèn điện được sử dụng để mang đến chiều sâu cho tranh và lôi cuốn người xem vào thế giới mà tranh của ông tái hiện. Tác phẩm của ông là sự kết hợp của màu sắc, tính gần gũi cũng như phong cách trừu tượng dung hòa với phong cách mô tả.

Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) thì cho rằng, Phạm Luận là một trong số ít họa sĩ sáng tác nhiều, tranh đẹp, hiệu quả ở nhiều phương diện, đặc biệt là có công giới thiệu tranh của Việt Nam ra nước ngoài.

Tác phẩm "Những người đàn ông của biển"

Ông có tới 17 triển lãm ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, từ Venice tới Roma, từ London tới New York. Tuy nhiên, họa sĩ Vi Kiến Thành vẫn cảm thấy hơi tiếc khi có rất nhiều tác phẩm đẹp của Phạm Luận chưa được bày tại triển lãm này để công chúng được thưởng lãm.

Sung sức, cảm xúc tràn đầy trong từng bức họa, cách nhìn sâu sắc, khắc họa sẻ đẹp của con người vô cùng sinh động, đó là cảm nhận của họa sĩ Lương Xuân Đoàn khi xem triển lãm "Nắng". Xem tranh Phạm Luận có thể thấy sự thấy sự lạc quan, thấy tình yêu cuộc đời thấm đẫm trong từng nét vẽ. Chính nhờ mỹ cảm tràn đầy sinh lực ấy, nên tranh ông được trưng bày ở rất nhiều nước và là sự lựa chọn của nhiều nhà sưu tầm danh giá trên thế giới.

Tác phẩm của ông cũng bừng bừng sức sống và khỏe khoắn như dáng cao lớn, vạm vỡ của ông. Tóc đuôi ngựa túm buộc sau đầu, Phạm Luận dường như trẻ hơn rất nhiều so với cái tuổi vừa tròn một vòng “lục thập hoa giáp” của ông.

Tác phẩm "Buổi sáng trên biển"

Có nhiều người cho rằng, đề tài của ông đã mở rộng hơn khi vẽ hoa, vẽ biển, vẽ cuộc sống của người lao động. Nhưng họa sĩ Phạm Luận thì cho rằng, trong tất cả các bức tranh ấy, dù là vẽ cảnh ở Việt Nam hay nước ngoài, đều lung linh nắng. Dường như tâm trí của ông dành trọn cho việc khắc họa những khoảnh khắc đẹp nhất của nắng.

“Nhiều lần đi xe trên phố cổ, thấy vệt nắng chiếu trên phố đẹp quá, tôi nhủ thầm phải quay lại ngay để ngắm, để chụp. Có điều lúc trở lại, vạt nắng ấy đã khác đi, không còn như cũ. Vậy là tôi vẽ để tái hiện vẻ đẹp của nắng đã in trong tâm trí của tôi" - Phạm Luận chia sẻ.

Phạm Luận suốt đời đi theo lối mà ông đã chọn. Với ông, vẽ là tất cả niềm đam mê, tình yêu, là lao động nặng nhọc và cần sự tận tâm tuyệt đối. Và chỉ khi vắt kiệt sức mình cho từng tác phẩm, đi trọn niềm đam mê, thì thành công sẽ đến.

Thành công, nhưng ông thường kín tiếng kiệm lời, sống khiêm nhường, chọn cho mình những chuyến đi, để tiếp tục bồi đắp cho phong cách mà mình đã định hình.

Triển lãm “Nắng” kéo dài đến hết 1/3. Các tác phẩm được lựa chọn cho triển lãm này được in trong cuốn sách “Pham Luan – Vol II”./.