Chiều nay (1/4), tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66, Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đã khai mạc triển lãm Giao lưu tranh màu nước Việt Nam – Malaysia và Thái Lan. Đây là lần đầu tiên, họa sĩ 3 nước cùng thực hiện triển lãm tranh màu nước tại Việt Nam.

Triển lãm trưng bày 47 tác phẩm của 22 họa sĩ, trong đó có 21 tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam như họa sĩ Phan Cẩm Thượng, Hà Mạnh Thắng, Phạm Huy Thông, Ngô Quang Dương… Triển lãm lần này giới thiệu các tác phẩm tranh màu nước của 2 họa sĩ Thái Lan và 9 họa sĩ đến từ Malaysia.

Trước đó, các họa sĩ của Malaysia, Việt Nam và Thái Lan đã cùng nhau đi vẽ ngoài trời. Sau khi tham gia triển lãm, trưng bày ở Hà Nội, các họa sĩ sẽ mở một hoạt động tương tự tại Malaysia. Chương trình này được thực hiện xuất phát từ mong muốn, các họa sĩ dùng nguyên liệu thuốc nước thường xuyên hơn, chuyên nghiệp hơn, thay vì chỉ dùng để phác thảo tranh, hoặc dùng trong thiết kế như hiện nay. 

img_5618_qxrp.jpgTác phẩm “Vịnh Hạ Long” của họa sĩ Thái Lan - Direk Kingnok 
Tác phẩm “Chùa Trung Hoa” của họa sĩ Direk Kingnok
Cuộc triển lãm chuyên đề tranh màu nước lần này xuất phát từ ý tưởng của các họa sỹ Malaysia với mong muốn các họa sĩ dùng nguyên liệu thuốc nước thường xuyên hơn, chuyên nghiệp hơn, thay vì chỉ dùng ít ỏi để làm phác thảo tranh, hoặc dùng trong thiết kế như hiện nay. Bản thân tranh thuốc nước hiện trên thế giới cũng có giá trị như những tác phẩm hội họa riêng biệt.

Họa sĩ Phạm Huy Thông chia sẻ: “Triển lãm lần này cho thấy sự đa dạng của tranh màu nước. Bản thân các họa sĩ với kỹ thuật, quan điểm và phong cách sáng tác rất khác nhau cũng mang đến cho người xem cái nhìn rộng hơn về thể loại tranh này. Nếu so sánh, có thể thấy các họa sĩ Malaysia, Thái Lan có kỹ thuật vẽ tranh điêu luyện. Trong khi đó, các họa sĩ Việt Nam có thể do truyền thống đào tạo, chúng ta ít dùng màu nước như chất liệu chính. Đa phần các họa sĩ dùng chất liệu màu nước trong lụa, hoặc các chất liệu khác như sơn dầu, sơn mài…, hay sử dụng màu nước như một công cụ để phát triển ý tưởng. Chính vì vậy, họa sĩ Việt Nam phải học hỏi rất nhiều từ triển lãm lần này”.

Tác phẩm “Bữa sáng muộn” của họa sĩ Malaysia - Wong Seng Ton 
Họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng nhận xét về các tác phẩm: “Xem tranh của các họa sĩ Malaysia và Thái Lan, chúng ta vẫn thấy hội họa hiện thực được tôn trọng và làm cơ sở cho việc vẽ tranh thuốc nước. Với những cảnh lớn, rộng, và có nhiều hoạt động có tốc độ, họa sĩ có thể chụp ảnh và vẽ theo ảnh theo cảm quan riêng của mình. Đó cũng là một cách mới. Họa sĩ Việt Nam vẫn thích vẽ tùy hứng theo suy nghĩ và tưởng tưởng hơn là vẽ thực tế nên trông hai lối tranh cũng có phần khác nhau, dẫn đến sự khác nhau rõ nét về kỹ thuật vẽ thuốc nước”.

Bà Đoàn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh & Triển lãm cho biết: “Triển lãm đánh dấu một bước quan trọng trong lĩnh vực giao lưu hội họa nói chung và trong thể loại màu nước nói riêng. Chúng tôi hy vọng rằng không chỉ ở Việt Nam mà trong tương lai, nhóm họa sĩ này sẽ có những kết nối tốt hơn để giới thiệu tất cả những sáng tác của các họa sĩ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan cùng các họa sĩ khác trên thế giới hiểu được những dòng sáng tác của chúng ta”.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 7/4 tại 66, Nguyễn Thái Học, Hà Nội./. 

Một số bức tranh màu nước trưng bày tại triển lãm:

Tác phẩm “Tĩnh vật I” của họa sĩ Việt Nam - Ngô Quang Dương
Tác phẩm “Đại Nội Huế trong đêm” – Hà Mạnh Thắng - Việt Nam
“Sắc màu cuộc sống” – họa sĩ Tam Suz Chiang - Malaysia
“Ấn tượng ngôi làng” - Tam Suz Chiang
“Lốp căng” – họa sĩ Long Thien Shih - Malaysia
"Phụ nữ 1” – Suwit Jaipom - Thái Lan
“Phố chợ - Penang” – Alex Leong Yin Kuan – Malaysia
“Sương sớm Hạ Long” – Lưu Bảo Trung - Việt Nam
"Nhà thờ” – Vũ Phạm Trường Minh - Việt Nam
“Đá và sóng” – Bùi Duy Khánh - Việt Nam
“Hai đôi” – Chia Seng Chai - Malaysia
“Chợ Đồng Văn” – Trương Văn Ngọc - Việt Nam
“Phiên chợ cuối tuần” – Wong Seng Tong - Malaysia
“Cửa hàng tạp phẩm ở Malacca” – Chơ Chin Chuan - Malaysia
“Tam thế” – tranh màu nước sắp đặt của họa sĩ Việt Nam Phạm Huy Thông