Ngư dân Bùi Đình Sành, ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, những năm gần đây, cửa biển và luồng lạch bị bồi lấp nặng do ảnh hưởng của thời tiết, gió mùa.

Tàu thuyền ra vào luồng lạch khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Theo ngư dân Bùi Đình Sành, âu thuyền cũng như cảng cá Cửa Việt hiện nay còn chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu cập cảng và neo đậu tránh trú bão an toàn.

vov_bien_2_yfog.jpg
Cảng cá Cửa Việt chật hẹp, không đáp ứng nhu cầu cập bến của các tàu xa bờ.
"Kè có sẵn nhưng lại quá thấp. Bà con ngư dân xin được nâng cấp kè, chiều dài hai bên mỗi bên thêm 1km, chiều cao từ mặt nước lên là 7 mét nữa. Với độ cao này khi mùa lũ, cát không bay qua, cửa sẽ không cạn. Nếu để như như hiện tại sẽ bị cạn, không đảm bảo, tàu thuyền sẽ bị mắc cạn", ngư dân Sành cho biết.
Trong khi cửa biển Cửa Tùng bị bồi lấp nặng, tàu thuyền không thể vào cảng cá để tiêu thụ hải sản thì số lượng tàu thuyền cập cảng Cửa Việt ngày càng tăng dẫn đến quá tải.

Cầu cảng chính của cảng cá Cửa Việt chật hẹp, chỉ neo được ít tàu
Cảng cá Cửa Việt được đưa vào sử dụng tháng 12/2001, có diện tích khu nước neo đậu là 2,8 ha, diện tích khu cảng và dịch vụ là 1,26 ha.
Các hạng mục chính đã được đầu tư là bến cho tàu dưới 45 CV dài 120m, trong khi đó bến chính cho tàu có công suất từ 45-250 CV chỉ dài 40m.
Hiện nay, khi ngư dân đóng mới những con tàu xa có công suất lớn thì cảng cá Cửa Việt không đủ năng lực tiếp nhận.
Ông Hoàng Minh Thủy, Phó Giám đốc Ban quản lí cảng cá Quảng Trị cho hay, cảng cá chật hẹp dẫn đến nhiều tàu cá phải xếp hàng chờ cập cảng rất lâu, ảnh hưởng đến chất lượng hải sản.
"Đối với cảng cá Cửa Việt, khu vực cập tàu hiện nay quá chật hẹp. Khu vực cầu cảng trước đây thiết kế cho tàu công suất 250 CV. Như hiện nay, tàu 67 vào thì khu vực cầu cảng chính chỉ cập được 1- 2 tàu. Cao điểm như cầu cập cảng tại Cửa Việt là 40- 50 tàu, nhưng khả năng cập chỉ được 5- 7 tàu", ông Thủy cho biết thêm.
Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị địa phương quan tâm hơn đến nguyện vọng của ngư dân về vấn đề luồng lạch. Trước mắt, có các biện pháp nạo vét thường xuyên để luồng lạch thông thoáng, đảm bảo cho tàu thuyền ra vào an toàn.
Thủ tướng nhấn mạnh: "Nếu thuộc Trung ương thì Cục Hàng hải sẽ chịu trách nhiệm, còn nếu phân cấp cho địa phương thì địa phương chịu trách nhiệm. Chúng ta phải đưa ra cơ chế, nạo vét cát, anh nào lấy được cát thông luồng thông tuyến thì ủng hộ. Phải có cơ chế, nếu địa phương tự làm, tìm nhà đầu tư nạo vét thì cần cho cơ chế nạo vét"./.