Sau khi Sở GTVT TPHCM điều chỉnh phân luồng giao thông một số tuyến đường thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và điều chỉnh tổ chức giao thông một số khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, tình hình giao thông tại khu vực trên đã có chuyển biến tích cực.
Từ ngày 27/8, đường Hồng Hà và nhánh đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài đoạn đi qua Công viên Gia Định được tổ chức lưu thông 1 chiều cho tất cả các phương tiện theo hướng từ nút giao Trường Sơn đến nút giao Nguyễn Thái Sơn và cấm đỗ xe trên nhánh đường này.
Khu vực vào Cảng sân bay Tân Sơn Nhất |
Đoạn đường trên cấm các loại xe ô tô tải hoạt động từ 6 đến 22h, cấm đỗ xe trên toàn bộ tuyến đường.
Đường Bạch Đằng đoạn từ đường Hồng Hà đến đường Trường Sơn, phía đường A75 tổ chức lưu thông 2 chiều và cấm dừng đỗ xe cả 2 hướng từ 6 – 22g hằng ngày.
Trong sáng 30/8, sau lễ thông xe ngắn gọn, các tuyến đường trên chính thức đi vào hoạt động. Như vậy, các tuyến đường trên về cơ bản đã kết nối hoàn chỉnh dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, giúp giảm tình trạng kẹt xe, ùn ứ trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngoài các giải pháp phân luồng của Sở Giao thông Vận tải, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng xác định, đây là khu vực trọng điểm về giao thông của thành phố, tập trung lực lượng để điều tiết lưu thông trên các tuyến đường khu vực gần sân bay nhanh chóng giải tỏa phương tiện.
Đường Hồng Hà kết nối nút giao Nguyễn Thái Sơn với sân bay |
Ví dụ như chúng tôi xây dựng cơ chế xử lý tình huống khi xe chết máy hoặc có sự cố ùn tắc tại khu vực sân bay, bố trí lực lượng trong và ngoài để tạo sự liên thông và hy vọng trật tự giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đảm bảo sự thông suốt và an toàn”.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, thời gian qua, TP đã tập trung xây dựng và cải tạo một số công trình như đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, mở rộng đường Trường Sơn, xây dựng các cầu thép...
Tuy nhiên, lượng khách tăng quá nhanh dẫn đến giao thông vẫn là bài toán nan giải, phải liên tục theo dõi và triển khai các giải pháp tình thế như mở thêm điểm quay đầu, kết nối đường nội bộ sân bay với đường nội đô, mở thêm xe buýt kết nối sân bay với trung tâm...
Thành phố cũng đã làm việc với Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT để có thể sử dụng nguồn đất quốc phòng để mở thêm đường song song với đường Cộng Hòa kết nối với sân bay.
Giải pháp cần thiết nhất lúc này là làm ngay cầu vượt tại nút giao Trường Sơn ngay khu vực sân bay và cầu vượt tại nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm...
Khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – điểm nóng về giao thông trong thời gian qua – đã bắt đầu có những chuyển biến và cần phải được duy trì trong thời gian tới./.