Lượng khách du lịch tăng nhanh từng ngày, các loại phương tiện đổ về trung tâm thành phố ngày càng nhiều, hạ tầng giao thông bất cập… là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Bên cạnh những giải pháp khắc phục trước mắt, tỉnh Khánh Hòa cần sớm có những giải pháp căn cơ, bền vững hơn để giảm ách tắc.

vov_ket_xe_o_nha_trang_avbh.jpg
Hạ tầng giao thông ở Nhà Trang không đáp ứng kịp đà phát triển của các phương tiện.

Tình trạng kẹt xe kéo dài tại thành phố Nha Trang thường xảy ra vào những dịp Lễ, Tết, chủ yếu trên một số tuyến đường chính trong thành phố. Cảnh ùn tắc giao thông ngày thêm nghiêm trọng trên các tuyến đường ven biển như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Diệu, 23 tháng 10….
Nhiều xe 45 chỗ ngồi chở khách du lịch nước ngoài nối đuôi nhau nhích từng mét trên các tuyến đường này. Đoàn ít cũng 5 chiếc, nhiều thì hơn 10 xe, kéo dài gần cây số, gây ùn ứ giao thông.
Ông Nguyễn Thanh Quân, ở phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang than phiền: “Nó giống như một đoàn tàu, kẹt xe ngay lập tức. Mà ngay cả không có xe 45 chỗ cũng sẽ kẹt bình thường, vì đường của mình nhỏ, ngoài ra số lượng xe tăng quá nhanh. Đường xá thông thoáng như ngày xưa, vì lưu thông bị chậm lại, đặc biệt những giờ cao điểm. Cứ hai giờ cao điểm sáng, chiều là kẹt xe”.
Mấy năm gần đây, khách du lịch đến Nha Trang ngày càng đông. Lượng xe chở du khách và các loại phương tiện cũng tăng lên rất nhanh. Trong khi đó, đường sá tại thành phố này đa phần nhỏ hẹp. Các tuyến đường ven biển như Trần Phú, Phạm Văn Đồng thường xuyên bị kẹt xe, người dân kêu trời. Việc mở rộng đường, nâng cấp hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn. Để hạn chế kẹt xe, lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Khánh Hòa, bài toán phát triển giao thông vẫn chưa có lời giải: “Tất cả khách đến đều hướng về biển. Chúng ta đang thiếu 2 cái cho hạ tầng giao thông, đầu tiên là về kinh phí để đầu tư, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông là vấn đề phải cân đối. Quỹ đất dành cho giao thông tĩnh cực kỳ khó. Chúng tôi ngành giao thông tĩnh, nói thật là chúng tôi không thể quyết được”.
Bình quân mỗi năm, tỉnh Khánh Hòa đón hơn 3 triệu lượt khách. Trong thời gian tới, con số này tiếp tục tăng nhanh, tập trung ở khu vực trung tâm thành phố Nha Trang. Để giảm tải cho thành phố này, tỉnh Khánh Hòa tập trung ưu tiên phát triển các khu du lịch ở những vùng lân cận.
Tuy nhiên, tại những nơi đó còn thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm nên du khách vẫn nườm nượp đổ về nội đô Nha Trang. Thành phố Nha Trang đã chật hẹp càng thêm quá tải lượng người và phương tiện lưu thông hàng ngày.
Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, giải pháp chính là sớm hình thành các khu du lịch vệ tinh có đầy đủ các dịch vụ vui chơi, giải trí để giảm áp lực đối với thành phố Nha Trang, giảm tình trạng kẹt xe.
“Bên cạnh việc phát triển hạ tầng giao thông như xây thêm đường, giải tỏa các nút giao thông, bãi đậu xe, phân luồng… thì việc quan trọng tiếp theo là phải phát triển các vùng du lịch vệ tinh giải tỏa các điểm nóng cho Nha Trang. Việc phát triển các vùng này thì Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng với Sở Xây dựng quy hoạch các vùng này như thế nào? Phải có các điểm vui chơi , giải trí bên ngoài thế nào để giãn bớt”, ông Trần Sơn Hải cho biết thêm./.