vov_cau_long_bien_3_hgcu.jpg
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng.
Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 bởi nhà thầu Daydé & Pillé (Pháp), tới năm 1902 thì hoàn thành.
Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. 

Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6 m và luồng đi bộ là 0,4 m.
Cuối năm 2005, xe máy được phép đi qua cầu Long Biên để giảm việc ùn tắc giao thông cho cầu Chương Dương.
Hà Nội có cầu Long Biên/Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng/Tàu xe đi lại thong dong/Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi... là những câu thơ về cây cầu dài 2.290m mà nhiều người Hà Nội xưa thuộc.
Cây cầu này đang xuống cấp nghiêm trọng và liên tục được tu sửa để duy trì tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn. Tuy nhiên, đây lại là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô.
Cầu Thăng Long xây dựng từ 1974 đến 1985. Cầu được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt-Xô.
Cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300 trên quốc lộ Nam Thăng Long, con đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội.
Cầu dài 3.250 m, cấu tạo là cầu giàn thép.
Cấu trúc: Cầu đường bộ và đường sắt đi riêng, gồm 2 tầng. Cầu có 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp cầu đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ.
Tầng 1: có 2 làn cầu riêng biệt, rộng 3,5m (1 làn) dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng 1 là đường sắt dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng có chiều rộng 11m.

Tầng 2: dành cho các loại xe cơ giới có chiều rộng 21m, mặt cầu bằng thép tấm trải bê tông nhựa, có 2 làn biên dành cho người đi bộ tham quan.
Cầu Thăng Long là cây cầu "lớn" tuổi thứ 2 tại Hà Nội bắc qua sông Hồng, sau cầu Long Biên.