![]() |
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng. |
Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 bởi nhà thầu Daydé & Pillé (Pháp), tới năm 1902 thì hoàn thành. |
Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. |
Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6 m và luồng đi bộ là 0,4 m. |
Cuối năm 2005, xe máy được phép đi qua cầu Long Biên để giảm việc ùn tắc giao thông cho cầu Chương Dương. |
Hà Nội có cầu Long Biên/Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng/Tàu xe đi lại thong dong/Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi... là những câu thơ về cây cầu dài 2.290m mà nhiều người Hà Nội xưa thuộc. |
Cây cầu này đang xuống cấp nghiêm trọng và liên tục được tu sửa để duy trì tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn. Tuy nhiên, đây lại là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô. |
Cầu Thăng Long xây dựng từ 1974 đến 1985. Cầu được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt-Xô. |
Cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300 trên quốc lộ Nam Thăng Long, con đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội. |
Cầu dài 3.250 m, cấu tạo là cầu giàn thép. |
Cấu trúc: Cầu đường bộ và đường sắt đi riêng, gồm 2 tầng. Cầu có 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp cầu đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. |
Tầng 1: có 2 làn cầu riêng biệt, rộng 3,5m (1 làn) dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng 1 là đường sắt dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng có chiều rộng 11m. |
Tầng 2: dành cho các loại xe cơ giới có chiều rộng 21m, mặt cầu bằng thép tấm trải bê tông nhựa, có 2 làn biên dành cho người đi bộ tham quan. |
Cầu Thăng Long là cây cầu "lớn" tuổi thứ 2 tại Hà Nội bắc qua sông Hồng, sau cầu Long Biên. |