Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang mở rộng hợp tác về hải quân với nhiều nước láng giềng. 

Xây dựng thêm nhiều tàu ngầm 

Theo Reuters, chỉ vài tháng sau khi mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc căng thẳng liên quan đến việc phân chia biên giới tại khu vực dãy Himalaya, Trung Quốc đã điều nhiều tàu ngầm đến Sri Lanka, một quốc đảo nằm ở phía Nam Ấn Độ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đẩy mạnh hợp tác với Maldives, cũng nằm trong khu vực Ấn Độ Dương. 

tau_ngam_an_do_fxdt.jpgTàu ngầm INS Arihant của Ấn Độ tại một căn cứ hải quân ở thành phố Visakhapatnam (Ảnh Reuters)

Theo các chuyên gia, động thái này của Trung Quốc cho thấy nước này quyết tâm gia tăng sự hiện diện của mình tại Ấn Độ Dương nơi sẽ trung chuyển 4/5 lượng dầu mỏ mà Trung Quốc cần nhập khẩu. 

“Chúng ta cần phải lo ngại về việc chúng ta đang thiếu nhiều tàu ngầm trong hạm đội hải quân. Tuy nhiên, với việc Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động trên dãy Himalaya, trên Biển Đông và trên Ấn Độ Dương, chúng ta còn phải lo lắng gấp bội”, ông Arun Prakash, cựu Tư lệnh Hải quân Ấn Độ nhấn mạnh. 

“Rất may là Chính phủ Ấn Độ đã lưu tâm đến điều này. Dù Ấn Độ sẽ cần nhiều thời gian để xây dựng hạm đội tàu ngầm của mình, chúng ta vẫn mong rằng có thể tránh được việc đối đầu với Trung Quốc”, ông Prakash nói. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ra lệnh tăng tốc việc xây dựng 6 tàu ngầm kiểu truyền thống chạy điện và diesel với chi phí khoảng 8,1 tỷ USD. Ngoài ra, Tập đoàn DCNS cũng đang đóng thêm 6 chiếc tàu ngầm tương tự tại cảng Mumbai của nước này thay thế cho những chiếc tàu ngầm đã hơn 30 năm tuổi của Ấn Độ. 

Ấn Độ cũng dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm chiếc tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân đầu tiên do nước này tự chế tạo vào tháng 12 này và sẽ đưa vào sử dụng trong hải quân vào cuối năm 2016. Hiện Ấn Độ đang đàm phán với Nga để mua một thêm một chiếc tàu ngầm hạt nhân thứ 2. 

Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ cũng đặt hàng Tập đoàn công nghiệp Larsen & Toubro sản xuất thêm hai chiếc tàu ngầm hạt nhân khác. 

Hiện Hải quân Ấn Độ mới chỉ có 13 tàu ngầm chạy diesel và điện đã lỗi thời và chỉ một nửa trong số này hoạt động thường xuyên và 1 trong số những tàu ngầm này đã bị chìm sau khi phát nổ và bốc cháy trong khi đang đậu tại cảng Mumbai. 

Giành lại ưu thế tại Ấn Độ Dương 

Trong khi đó, Trung Quốc hiện có tới 60 tàu ngầm kiểu truyền thống và 10 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, bao gồm cả 3 chiếc được trang bị vũ khí hạt nhân. 

Ông Ma Jiali, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược thuộc Diễn đàn Cải cách Trung Quốc cho biết mối quan tâm hàng đầu của Bắc Kinh tại Ấn Độ Dương là đảm bảo an toàn cho hàng hóa của nước này vận chuyển trên tuyến đường biển này, nhất là dầu mỏ. 

“Có rất nhiều người Ấn Độ cho rằng Ấn Độ Dương là của riêng Ấn Độ và không nước nào có quyền lợi gì ở đó. Suy nghĩ này dù là phổ biến nhưng không thể cứ nghĩ như vậy. Quan điểm của chúng tôi là Trung Quốc và Ấn Độ cần phải đối thoại với nhau”, ông Jiali nói. 

Với việc Ấn Độ dự định sẽ xây dựng hạm đội Hải quân với khoảng 150 tàu, bao gồm 2 tàu sân bay và việc Trung Quốc hiện có 800 tàu hải quân, cả hai nước nhiều khả năng sẽ không đối đầu với nhau, các quan chức quân đội và chuyên gia của hai nước đều nhận định như vậy. 

Tuy nhiên, ông David Brewster, một chuyên gia về các vấn đề chiến lược tại Đại học Quốc gia Australia, tuyên bố Ấn Độ sẽ tìm mọi cách để giành lại vị thế thống trị tại Ấn Độ Dương. 

Hợp tác với nhiều quốc gia láng giềng 

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang tìm cách hợp tác với Nhật Bản và Australia cũng như sẽ mở rộng căn cứ quân sự của mình tại quần đảo Andaman, cách eo biển Malacca 140km. 

“Ấn Độ coi sự hiện diện của Hải quân Trung Quốc là một sự đe dọa và rõ ràng việc Trung Quốc đưa nhiều tàu đến Ấn Độ Dương là nhằm “gửi một thông điệp” đến Ấn Độ”, ông Brewster nói. 

Một tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc

Hiện Ấn Độ cũng đang căng thẳng với Sri Lanka về sự hiện diện của tàu ngầm Trung Quốc tại Sri Lanka. Ấn Độ nhấn mạnh rằng Sri Lanka cần phải thông báo trước việc này với Ấn Độ theo đúng thỏa thuận mà cả hai nước cùng ký với Maldives hồi đầu năm nay. 

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang ráo riết đầu tư vào một cảng biển nước sâu trị giá 8 tỷ USD tại Vịnh Bengal thuộc Bangladesh mà Tập đoàn Adani của nước này đã đệ trình được tham gia đấu thầu từ tháng 10 vừa qua trong bối cảnh tập đoàn Xây dựng Cảng biển Trung Quốc (CHEC) đang có nhiều khả năng giành thầu. 

“Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng sự hiện diện của mình tại Ấn Độ Dương, Ấn Độ sẽ cảm thấy mình phải lên tiếng”, ông Brewster nhận định./.