Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ sắp sử dụng một nhân viên mới tên là Nao, một robot đa ngôn ngữ nặng 5,4kg.

“Nhân viên” mới sẽ bắt đầu tập sự tại một hoặc hai chi nhánh của Mitsubishi UFJ vào tháng 4 tới.

Nao là một robot giống người, cao 58cm, do công ty Aldebaran Robotics của Pháp phát triển. Nó được trang bị một camera trên trán và được lập trình để nói 19 ngôn ngữ. Nó phân tích cảm xúc của khách hàng thể hiện qua nét mặt và giọng nói. Từ sự phân tích đó, nó sẽ chào đón khách hàng và hỏi khách hàng cần được phục vụ những gì.

Con robot này “sinh” ở Paris vào năm 2006. Trong một buổi trình diễn ở Tokyo trong tuần này, Nao đã thể hiện được khả năng tương tác không có khiếm khuyết nào với một vị khách hàng nói tiếng Anh.

Nao nói: “Xin chào quý khách. Tôi có thể thông tin cho quý khách về đổi tiền, máy ATM, mở tài khoản và ngoại hối. Quý khách muốn tư vấn về việc nào?”

Mitsubishi UFJ là một trong vài công ty Nhật Bản đang đầu tư vào các nguồn lực không phải là con người trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi Nhật Bản tiến hành một cuộc cách mạng robot nhằm ứng phó với hiện tượng thu hẹp lực lượng lao động.

Sau khi loại bỏ một số lỗi nhỏ, Mitsubishi UFJ tin rằng Nao sẽ ứng xử hiệu quả với cả những vị khách hàng nhiều ‘mưu mẹo’ nhất.

“Robot có thể thực hiện các nhiệm vụ mà một nhân viên người không thể, như là giao tiếp đa ngôn ngữ và hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trong suốt 24 tiếng mỗi ngày”, giám đốc về đổi mới công nghệ thông tin tại ngân hàng này Takuma Nomoto cho biết.

Trong khi đó, công ty Nestle Nhật Bản đã lên kế hoạch “tuyển dụng” Pepper, một robot có cảm xúc, cho vị trí bán các máy cafe tại 1.000 cơ sở bán hàng vào cuối năm nay.

Con robot cao 120cm này từng hành nghề bán hàng tại các cơ sở bán điện thoại di động của công ty SoftBank ở Tokyo./.