anh1_itub.jpg

Ngày 18/6/1981 chiếc F-117 Nighthawk “chim ưng đêm” thực hiện chuyến bay đầu tiên, mở ra kỷ nguyên của những chiến đấu cơ tàng hình. (Ảnh: lockheedmartin) 

F-117 là sản phẩm của Tập đoàn Lockheeed Martin phát triển cho Không quân Mỹ. Tập đoàn này đã sản xuất tổng cộng 64 chiếc F-117 trong đó có 5 mẫu thử nghiệm. (Ảnh: jetpix)

Thiết kế khí động học kỳ di của F-117 là nhằm làm tán xạ sóng radar từ đó giúp nó khó bị phát hiện hơn bằng các biện pháp trinh sát điện từ. (Ảnh: kinja-img)

F-117 tham chiến lần đầu trong cuộc chiến ở Panama năm 1989. Trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, chiến đấu cơ tàng hình này đã thực hiện khoảng 1.300 phi vụ không kích. (Ảnh: cybermodeler) 

F-117 có khoang vũ khí bên trong thân có thể mang theo tải trọng tối đa 2,3 tấn bao gồm các loại bom thông minh JDAM, bom dẫn đường laser. (Ảnh: warbirdphotos) 

Do thiết kế khí động học khác thường nên F-117 rất khó điều khiển. (Ảnh: alphacoders)

Để khắc phục vấn đề khó khăn khi điều khiển F-117, máy bay này được trang bị hệ thống điều khiển bay "fly-by-wire" 4 kênh tín hiệu, tự động hiệu chỉnh các khiếm khuyết về khí động học giúp máy bay ổn định hơn. (Ảnh: nationalinterest)

Không quân Mỹ cho ngưng sử dụng toàn bộ phi đội F-117 vào tháng 4/2008 để nhường chỗ cho tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor hiện đại hơn. (Ảnh: ruwings)

Tuy nhiên, đến năm 2015, người ta lại chụp được những bức ảnh ghi lại cảnh chiếc F-117 bay liệng trên bầu trời. (Ảnh: ammokor)

Theo giới chuyên gia, sự trở lại của F-117 có thể chỉ là hoạt động thử nghiệm các loại radar mới. (Ảnh: militaryfactory)