Ngày 10/4, một chuyên gia cho biết việc chiếc máy bay chiến đấu F-35A bị mất tích ở ngoài khơi phía Đông Bắc Nhật Bản là một thách thức lớn đối với phòng vệ trên không của Nhật Bản.

jasdf1_777x437_axiy.jpg
Máy bay F-35A của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản.

Ông Nagaiwa Toshimichi, cựu Trung tướng của Lực lượng Phòng vệ Trên không cho biết, máy bay F-35A được coi là loại máy bay chiến đấu chủ chốt thế hệ tiếp theo của Nhật Bản và hiện đang ở giai đoạn bay thử. Theo đó, việc ngừng hoạt động F-35A là một vấn đề lớn đối với chương trình triển khai loại máy bay này.

Ông Nagaiwa cho biết, cần phải có kỹ thuật tốt hơn và kiến thức nhiều hơn để có thể lái loại máy bay tân tiến này. Ông nói thêm rằng, cần nhanh chóng phân tích xem vụ tai nạn này là do lỗi của máy móc hay lỗi của con người để có thể ngăn chặn sự việc tái diễn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản Iwaya Takeshi cho biết, trong thời điểm hiện tại sẽ cho dừng hoạt động 12 máy bay F-35A còn lại, đồng thời sẽ cho ngừng tất cả các chuyến bay của Lực lượng Phòng vệ Trên không cho đến hết ngày 10/4, ngoại trừ xuất kích khẩn cấp và những nhiệm vụ nhất định như vận tải.

Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản xác nhận một trong các máy bay chiến đấu F-35A đã rơi ngoài khơi tỉnh Aomori, phía Bắc Nhật Bản.

Theo Lực lượng Phòng vệ Trên không, từ các bộ phận trên đuôi máy bay được tìm thấy tại khu vực máy bay biến mất khỏi màn hình radar, họ xác định đây là vụ rơi máy bay.

Quan chức lực lượng này cho biết thêm rằng, phi công đang tiến hành bay huấn luyện cùng với 3 máy bay cùng loại. Theo giới chức Nhật Bản, trước khi xảy ra tai nạn viên phi công đã liên lạc với các máy bay khác và nói rằng sẽ ngừng luyện tập.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35A bắt đầu được triển khai tại Căn cứ Không quân Misawa vào tháng 1/2018. Hiện có 13 máy bay thuộc biên chế căn cứ này./.