Một chiếc máy bay chở nhiên liệu của Không quân Hoàng gia Anh và hai chiếc chiến đấu cơ F-15 của Mỹ mới đây chỉ thiếu một phần mấy của giây là đâm sầm vào nhau trên không phận Biển Bắc (giữa Anh và lục địa châu Âu).

may_bay_tiep_nhien_lieu_voyager_tduo.jpg
Một chiếc máy bay Voyager của Anh đang tiếp nhiên liệu trên không cho 2 phi cơ khác. Ảnh: UK Defence Journal.

Các phi công của chiếc Voyager (không quân Anh) tuyên bố rằng một máy bay phản lực F-15 của Không quân Mỹ đã bay cắt ngang đường bay của Voyager khi hai máy bay chỉ cách nhau có 50m. Lúc đó máy bay Anh bay với tốc độ 518km/h, còn chiếc máy bay Mỹ lao với tốc độ 647km/h.

Một trong các phi công của máy bay chở nhiên liệu đã lập tức thông báo vụ suýt đâm nhau với kiểm soát viên không lưu, nói rằng tổ bay “suýt không còn tồn tại được nữa”.

Một báo cáo của một cơ quan Anh chuyên điều tra về các vụ suýt đâm va này cho biết, hai chiếc F-15 đã bay vào khu vực xung đột với Voyager.

Báo cáo này đồng thời quy trách nhiệm cho các kiểm soát viên không lưu về việc đã không cung cấp đủ “thông tin không lưu” cũng như đã hiểu lầm phần thông báo từ phía phi công Mỹ.

Người ta cho hay một kiểm soát viên không lưu tại Stanwick, Hampshire đã bị nhầm lẫn khi các phi công F-15 thông báo rằng họ sẽ bay ở khu vực Wash và kiểm soát viên lại hiểu đó là khu vực Wash địa lý.

Nhưng ý của các tổ bay F-15 là họ đang bay vào Khu vực Chiến thuật Trên không Wash – khu vực này mở rộng hơn khu vực địa lý thông thường kia, về phía bắc, lấn vào khu vực tiếp nhiên liêu mà máy bay chở nhiên liệu của không quân Anh đang bay.

Nhân viên kiểm soát không lưu đã mặc định rằng các chiến đấu cơ F-15 sẽ bay an toàn về phía nam. Và do vậy, anh ta tự cho phép mình trả lời một cuộc gọi vào máy điện thoại cố định, vốn không thuộc trách nhiệm của anh ta. Sau đó, anh ta “chìm vào cuộc gọi lằng nhằng và gây phân tán”.

Báo cáo nói trên cho biết, cuộc gọi “đã làm tăng khối lượng công việc của anh ấy và khiến anh ấy tập trung vào nhiệm vụ đó thay vì vào các chiếc máy bay F-15”.

Một kiểm soát viên tập sự theo dõi không phận này cho hay, hai máy bay F-15 đã đột nhiên quay đầu hướng về phi cơ Voyager và nguy cơ va chạm tăng vọt, khiến cô không kịp yêu cầu chiếc máy bay chở nhiên liệu thực hiện biện pháp né tránh.

Vụ suýt đâm nhau kinh hoàng này xảy ra vào ngày 5/1/2017 tại độ cao 4,8km cách bờ biển bắc Norfolk khoảng 16km, sau khi chiếc Voyager đã tiếp nhiên liệu trên không cho 2 máy bay Typhoon của không quân Anh.

Máy bay Voyager có kích cỡ của một máy bay phản lực chở khách. Thông thường phi hành đoàn của nó có 8 người.

Các điều tra viên cho biết, họ “thất vọng” vì các phi công Mỹ đã không được thông báo trước chuyến bay về việc tiếp nhiên liệu trong khu vực họ đang bay.

Báo cáo của các nhà điều tra đưa ra 15 khuyến nghị để ngăn ngừa các sự cố tương tự, bao gồm việc xem lại tên đặt cho các không phận./.