Chiều 29/4, nguồn tin từ Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM cho biết đã có quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang tạm giam đối với Trần Anh Huy (44 tuổi, bác sĩ, quê Hải Dương, ngụ TP HCM).

Ông Huy bị khởi tố sau khi gây ra vụ tai nạn liên hoàn khiến 2 người chết, 7 người bị thương trên đường Lý Thái Tổ (Q.10, TP HCM) ngày 7/10/2011.

huy.jpg
Ông Trần Anh Huy tại phiên tòa - Ảnh: Chi Mai.

Theo nguồn tin, ngay sau khi gây tai nạn, ngày 8/10/2011 Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với ông Huy. Tới ngày 18/10/2011, ông Huy bị khởi tố bị can về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tuy nhiên Cơ quan điều tra đã ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn từ tạm giữ thành cấm đi khỏi nơi cư trú ngay khi ra quyết định khởi tố bị can vào ngày 18/10/2011.

Từ khi bị khởi tố tới khi bị đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 25/1/2013 (Tòa án nhân dân TP HCM đã tạm hoãn, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung), gia đình các nạn nhân hết sức ngỡ ngàng khi được biết ông Huy đã được tại ngoại ngay từ ngày bị khởi tố nên làm đơn khiếu nại gửi tới lãnh đạo Bộ Công an, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và chánh án Tòa án Nhân dân tối cao.

Theo gia đình một nạn nhân, việc cơ quan chức năng ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giữ thành cấm đi khỏi nơi cư trú là trái luật. Vì theo quy định, hành vi của bị can Huy là đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cái chết cho 2 người, bị thương 7 người với tổng tỉ lệ thương tật gần 150%.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM xác định bị can Trần Anh Huy điều khiển ôtô mang biển số 52P-8312 không làm chủ tốc độ, xử lý kém, là người có lỗi hoàn toàn trong vụ tai nạn làm chết 2 người chết, bị thương nhiều người, gây thiệt hại về tài sản hơn 95 triệu đồng. Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Huy cho rằng chiếc xe Toyota của bị cáo bị lỗi kỹ thuật, bị kẹt chân ga dẫn tới tai nạn.

Trước đó, Công ty Toyota Việt Nam có công văn gửi cơ quan điều tra xác định: “Túi khí bung ra trong vòng 00,4 giây trong va chạm và xẹp xuống trong vòng 00,2 giây ngay sau đó. Vì vậy việc che khuất tầm nhìn của tài xế khi túi khí bung ra chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn. Trong khi túi khí bung ra, chân người lái xe có thể đạp tới bàn đạp của phanh và bàn đạp chân ga”./.