Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 4/2019 cả nước đã chi gần 140 triệu USD để nhập khẩu 7.101 xe ô tô nguyên chiếc các loại. 

Như vậy, nếu cộng dồn từ đầu năm 2019 đến giờ, cả nước đã chi 1,02 tỷ USD để nhập khẩu gần 47.000 xe ô tô các loại.

Trong đó, kim nghạch nhập khẩu ô tô lớn nhất vẫn thuộc về ô tô con dưới 9 chỗ với hơn 654 triệu USD. Đứng thứ 2 là ô tô vận tải với hơn 276 triệu USD. Đứng cuối là xe ô tô trên 9 chỗ ngồi với hơn 3,6 triệu USD. Xe con cũng chiếm tỉ trọng lớn nhất với hơn 70% lượng xe nhập khẩu (33.302 xe).

xe_nhap_khau_17__tmbp_hplr.jpg
Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập 46.974 xe, trị giá 1,022 tỉ USD.

Nếu so với cùng kỳ năm 2018, lượng ô tô nhập khẩu về chỉ bằng 1/10 lượng xe nhập khẩu cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, ở thời điểm này của năm 2018, cả nước chỉ chi khoảng hơn 144 triệu USD để nhập khẩu 4.936 xe ô tô các loại.

Theo các chuyên gia, ở thời điểm này năm 2018 lượng xe nhập khẩu về ít là do vướng mắc Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 để nhập xe.

Trong đó, lượng ô tô từ hai quốc gia Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm tỷ trọng lớn bởi xe từ 2 quốc gia này đều đang được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).

Ngoài ra, trong nửa đầu tháng 4/2019 này, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã chi hơn 161,5 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu ở mảng này kể từ đầu năm lên tới 1,14 tỉ USD./.