CEO mới của Maserati - Mike Manley đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khá lớn với vấn đề lợi nhuận của thương hiệu; không những thế, doanh số bán hàng của họ cũng đã giảm mạnh trong năm nay so với 2017.

1_umew.jpg
Lợi nhuận của Maserati trong Quý 3 năm 2018 đã giảm xuống chỉ còn 2,4% từ 13,8% trong cùng quý năm ngoái. 

Theo Automotive News Europe, thu nhập của thương hiệu Trident-wielding giảm đáng mạnh 87% trong Quý 3 năm 2018, trong khi các lô hàng giảm 19% xuống 8.800 chiếc và lợi nhuận giảm xuống chỉ còn 2,4% từ 13,8% trong cùng quý năm ngoái.

Trước đó, thương hiệu đã đặt ra mục tiêu lợi nhuận là 14% cho năm 2018 và 15% cho năm 2022 nhưng có vẻ mọi thứ đang di chuyển không đúng như kế hoạch.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Manley nói với các nhà phân tích rằng quyết định của FCA là để Maserati và Alfa Romeo cùng chung một nhà lãnh đạo là sai lầm: “Khi chúng tôi đặt Maserati và Alfa cùng nhau, nó đã gây ra 2 hệ quả. Thứ nhất, làm giảm sự tập trung vào thương hiệu Maserati. Thứ hai, Maserati chỉ được coi như một thương hiệu bình dân trong khoảng thời gian gần đây chứ không phải là một nhãn hiệu xe hơi hạng sang”.

Theo nhà phân tích Felipe Munoz của JATO Dynamics, vấn đề số một của Maserati là họ không có bất kỳ sản phẩm mới nào để mang ra cạnh tranh với các đối thủ.
Và kết quả là, FCA đã giao trách nhiệm cho Giám đốc công nghệ - Harald Wester phụ trách Maserati. Đó là người đàn ông đã lãnh đạo thương hiệu này từ năm 2008 cho đến năm 2016. Manley nói rằng: “Wester có hiểu biết tốt về thị trường cao cấp và những kiến thức sâu sắc về Maserati".

Vậy Wester đã làm gì với tư cách là "doanh nghiệp" đầu tiên của ông? Ông đã mời một chuyên gia tiếp thị và bán hàng có tiếng cũ từ Ferrari, ngài Jean-Philippe Leloup - người này sẽ dẫn đầu một chiến dịch mới gọi là Maserati Commercial.

Theo nhà phân tích Felipe Munoz của JATO Dynamics, vấn đề số một của Maserati là họ không có bất kỳ sản phẩm mới nào để mang ra cạnh tranh với các đối thủ. Trong khi đó, các thế hệ mới từ những thương hiệu khác như: Porsche Cayenne, BMW X5 và Mercedes GLE thì càng ngày càng hấp dẫn.

Để xoay chuyển mọi thứ, Manley lạc quan rằng Wester và nhóm của anh có thể tạo ra bước đột phá ngoạn mục bắt đầu từ nửa cuối năm 2019”./.