Jeep M151 hay còn được gọi là Jeep "lùn" được Công ty Ford sản xuất từ năm 1951. Sau đó vài năm, Jeep "lùn" được giao cho 2 hãng xe hơi khác của Mỹ là Kaiser Jeep và AM General.

jeep_pixs.jpg
Jeep M151 có thiết monocoque liền khối, nhiều người ví nó như một con quái vật tại miền Nam thời bấy giờ. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Trong giai đoạn 1959-1982, hơn 100.000 chiếc Jeep M151 đã được xuất xưởng và có mặt ở khoảng 100 quốc gia trên thế giới. Jeep "lùn" được đưa vào Việt Nam và là dòng xe phổ biến nhất tại miền Nam trong giai đoạn 1960, 1970.

M151 MUTT được trang bị động cơ 4 xylanh dung tích 2.320 cc, công suất 72 mã lực tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút, mômen xoắn 128 lb-ft tại 1.800 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 4 cấp và hệ dẫn động 4 bánh chủ động. Ngoài ra, xe còn được trang bị pháo không giật cỡ 106mm, M151A1D trang bị pháo không giật bắn đạn nguyên tử M388, M151A2 TOW trang bị tên lửa chống tăng điều khiển qua dây dẫn TOW. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Jeep "lùn" trở thành nhân chứng khoảnh khắc độc lập khi chở Dương Văn Minh sang đài phát thanh đọc lời tuyên bố đầu hàng vào trưa 30/4/1975.

Chiếc xe gặp phải lỗi treo cầu sau nên khi chạy trên đường cao tốc, vào các khúc cua, xe dễ bị lật. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Hiện tại, vẫn còn rất nhiều chiếc Jeep "lùn” vẫn còn đang lưu hành tại Việt Nam. Một số chủ buôn cho biết, giá của một chiếc Jeep M151 hiện tại dao động từ 380 - 450 triệu đồng, tùy vào chất lượng xe. Một số dân chơi xe đánh giá rất cao chất lượng của xe.

Đã có một số chiêu thức để đảm bảo an toàn như dùng thùng đạn đựng cát đặt ở băng ghế sau làm tăng tải trọng phía sau xe. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Tuy nhiên, đó chỉ là tình thế tạm thời. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Bộ Quốc phòng Mỹ coi M151 “không an toàn với người dân khi sử dụng trên đường cao tốc” nên vẫn hạn chế việc đưa nó ra ngoài quân đội. (Ảnh: Tiểu Lâm)