BBC báo cáo rằng hợp đồng 4 năm giữa UAW và GM đã hết hạn vào tuần này. Hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán về các vấn đề như lương thưởng, chăm sóc sức khỏe, chia sẻ lợi nhuận và đảm bảo công việc nhưng không đi đến được thỏa hiệp.

Liên minh cũng đang đấu tranh với GM trong việc ngưng đóng cửa các nhà máy lắp ráp ô tô ở Ohio và Michigan và vào Chủ Nhật lú 23h59, tổng cộng 46.000 công nhân từ nhà máy GM đã nghỉ việc.

2b13c9e0_gm_workers_ceqf.jpg

Phó Chủ tịch UAW – ông Terry Dittes chia sẻ về cuộc đình công: “Chúng tôi không coi nhẹ vấn đề này. Đây là phương sách cuối cùng của chúng tôi. Chúng tôi đang đấu tranh cho mức lương công bằng, cho chế độ chăm sóc sức khỏe chất lượng và có thể chi trả được. Chúng tôi đang đấu tranh cho mức chia sẻ lợi nhuận của mình".

Một tuyên bố do GM đưa ra cho biết họ đã đầu tư cho liên minh công nhân hơn 7 tỷ USD (tương đương 162.000 tỷ đồng), thêm 5.400 việc làm mới và nhiểu khoản tăng lương và lợi ích khác nhau.

Theo GM: “Chúng tôi đã đưa ra những đề nghị tốt nhằm tăng lương, phúc lợi và tạo thêm việc làm cho Mỹ một cách thực chất và thật thất vọng khi ban lãnh đạo UAW chọn cách đình công vào đêm nay. Chúng tôi đã đàm phán với thiện chí và với tinh thần khẩn trương. Mục tiêu của chúng tôi vẫn là xây dựng một tương lai vững mạnh cho nhân viên và doanh nghiệp của chúng tôi.”

Một cuộc đình công trước đây của nhân viên GM, tại Mỹ vào năm 2007 đã kéo dài hai ngày và khiến công ty thiệt hại 300 triệu USD (tương đương 6.967 tỷ đồng)./.