Nhiều nguồn tin nặc danh khẳng định, phần lớn công nhân bị cắt giảm nhân sự đến từ đơn vị Ford Blue chuyên xử lý việc sản xuất xe động cơ đốt trong (ICE) của hãng. Ford cũng được cho là đang nhắm đến mục tiêu giảm bớt các công việc khác. 

b04e61719462563c0f73.jpg

Theo Bloomberg, quá trình cắt giảm việc làm dự kiến sẽ bắt đầu trước khi mùa hè kết thúc và có thể sẽ thực hiện theo từng giai đoạn. Hầu hết các khoản cắt giảm được cho là sẽ đến từ lực lượng lao động 31.000 người ở Mỹ với các cấp bậc, mức lương và chức năng hoạt động khác nhau. 

Ford đã từ chối tiết lộ thông tin về kế hoạch cắt giảm nhân sự, chỉ đề cập đến việc họ đang tìm cách để hạn chế tối đa chi phí nhằm mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường xe điện. 

Giám đốc truyền thông Mark Truby của Ford cho biết: “Chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu rõ ràng giúp cắt giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh với những công ty tốt nhất trong ngành".

Giám đốc điều hành của Ford - Jim Farley, trước đó từng cam kết cắt giảm 3 tỷ USD chi phí vào năm 2026 và muốn biến Ford Blue trở thành “động cơ tạo ra lợi nhuận và tiền mặt cho toàn bộ doanh nghiệp. Chúng tôi có quá nhiều nhân công. Đội ngũ quản lý tin tưởng chắc chắn rằng danh mục đầu tư ICE và BEV (xe điện) của chúng tôi có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn hiện tại”.

Ford tiết lộ rằng họ sẽ tăng mức đầu tư cho xe điện lên 50 tỷ USD và dự định sản xuất 2 triệu xe điện mỗi năm kể từ 2026. Tài trợ cho sự tăng trưởng điện của nhà sản xuất ô tô sẽ đến từ những chiếc xe chạy bằng năng lượng đốt.

Farley cho biết: “Khoản tài trợ cho 50 tỷ USD đó hoàn toàn dựa trên các hoạt động ô tô cốt lõi của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi thành lập một nhóm riêng có tên là Ford Blue, bởi vì chúng tôi cần họ sinh lời nhiều hơn để tài trợ cho việc này"./.