Nỗi lo trong thời “bão giá”
Năm 2022, giá xăng liên tục “phá đỉnh”, cụ thể đối với dòng xăng RON95, chỉ trong khoảng 4 tháng giá xăng tăng từ 26.287 đồng/lít (giá ngày 28/2/2022) lên đỉnh 32.870 đồng/lít (giá ngày 21/6/2022), đạt mức tăng 25%. Dù đã có sự điều chỉnh nhất định trong thời gian gần đây, giá xăng vẫn là nỗi lo của nhiều người.
Theo tính toán, chi phí đổ đầy bình xăng của các xe cỡ B lắp động cơ 1.5L từng tăng tương ứng khoảng 25 - 28%, từ mức 745.000 đồng/bình xăng, hiện nay phải tốn 950.000 đồng/bình, mức chênh lệch tiền xăng khoảng gần 300.000 đồng/bình với dòng xe nhỏ nhất. Với dòng MPV thường lắp bình xăng dung tích 45 lít, mức chênh lệch tiền đổ xăng vào khoảng 400.000 đồng/bình so với hồi đầu năm.
Theo chị Nông Thị Diệu Thúy (Thanh Trì, Hà Nội), chồng chị đang chạy dịch vụ hàng ngày trước cổng viện Bạch Mai bằng chiếc xe Suzuki Ertiga. “Xăng đắt quá nên gần đây ông xã nhà chị mới thực sự để tâm đến hai thứ, một là mức ăn xăng thực tế của xe và hai là so sánh nó với chiếc tem nhãn màu xanh công bố tiêu thụ nhiên liệu dán trên cửa xe để xem hãng công bố có đúng không”.
“Sau khi thử nghiệm 1 tuần đo lượng ăn xăng thực tế trong những ngày nóng nhất tháng sáu vừa rồi, ông xã mình ghi nhận chiếc Ertiga tiêu hao đúng 6 lít xăng trên 100 ki lô mét đường hỗn hợp, mức chênh lệch không đáng kể so với công bố của nhà sản xuất (5,95 lít/100km), khớp với kết quả xếp hạng được Báo Giao thông công bố loại xe MPV tiết kiệm nhiên liệu nhất”, chị Thúy nói.
Được biết, ngoài Ertiga, các model khác của Suzuki thực tế đều tiết kiệm nhiên liệu, chẳng hạn chiếc Suzuki XL7 (mức tiêu hao 5,19 lít/100km) cũng lọt top xe 10 ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam trong số 466 kiểu loại ô tô công khai mức tiêu thụ nhiên liệu, căn cứ dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Theo giới chuyên môn, việc tiết kiệm nhiên liệu của ô tô phần lớn là thiết kế khung sườn chiếc xe nhẹ. Trong thực tế, các mẫu xe của Suzuki đều được trang bị nền tảng mới nhất mang tên HEARTECT, vừa tăng độ cứng của khung xe vừa giúp giảm trọng lượng. Mặt khác, động cơ của những mẫu xe Ertiga, XL7, Ciaz, Swift được trang bị VVT (công nghệ van biến thiên tuần hoàn) kết hợp với trọng lượng nhẹ của thân xe, giúp đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu tối ưu mà không làm ảnh hưởng tới hiệu năng lái xe.
Anh Võ Trương Hán (Tam Kỳ, Quảng Nam) đã sử dụng chiếc xe Ertiga phiên bản GLX số tự động đời 2019 để chạy dịch vụ được một thời gian dài hơn 3 năm, thậm chí trong đại dịch Covid-19 còn được thuê để chở nhân viên y tế.
Anh Hán kể vui rằng anh “yêu chiếc xe như yêu bà vợ hai” vì nó không chỉ tiết kiệm nhiên liệu rất tốt, mà chi phí bảo trì cũng ở mức cực kỳ thấp, giúp anh hoàn lại số vốn đầu tư hơn 500 triệu sau một khoảng thời gian ngắn, chưa tới 30 tháng.
Xe tiết kiệm nhiên liệu dần trở thành xu hướng
Hiện nay, không chỉ thị trường nội địa mà toàn cầu cũng đối diện với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn ô tô, khiến việc mua xe càng trở nên khó khăn, đặc biệt những chiếc xe tiết kiệm xăng đang được ưa chuộng.
Nguồn cung xe Suzuki cũng có thể sẽ ít hơn trong thời gian tới, do đó khách hàng mong muốn mua xe sớm, nên liên hệ đại lý Suzuki gần nhất để biết tình hình xe có sẵn./.