Bộ Tài chính Trung Quốc, ngày 25/5, thông báo sẽ giảm khoảng 50% thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng tiêu dùng cá nhân từ ngày 1/6 nhằm thúc đẩy chi tiêu trong nước..
Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với giày đế mềm và ủng sẽ được giảm từ mức 24% xuống còn 12%, tã lót từ mức 7,5% xuống còn 2%, kem dưỡng da từ mức 5% xuống dưới 2%, quần áo từ mức 14-23% xuống còn 7-10%.
Thúc đẩy chi tiêu trong nước
Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh quá trình chuyển từ một nước phụ thuộc vào xuất khẩu sang tăng trưởng nhờ chi tiêu tiêu dùng nội địa. Tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã phác thảo kế hoạch, trong đó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi chính sách tốt hơn để gia tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.
Theo báo cáo, mức tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục chậm lại, chỉ đạt 7% trong quí 1/2015, thấp nhất trong 6 năm qua; thấp hơn nhiều so với mức tăng 7,3% của quí 4/2014. Trong tháng 4/2015, doanh số bán lẻ của Trung Quốc chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết động thái trên sẽ làm hài lòng người tiêu dùng trong nước và thúc đẩy nhập khẩu.
Chuyên gia kinh tế Viên Cương Minh của Học viện khoa học xã hội Trung Quốc cũng cho rằng động thái trên sẽ kích thích chi tiêu tiêu dùng trong nước. Nhiều người dân nước này thích mua sắm tại nước ngoài vì giá cả một số mặt hàng nội địa cao bất hợp lý.
Tuy nhiên, ông Viên dự báo không lạc quan về thị trường tiêu dùng vì tăng trưởng kinh tế chậm lại đã ảnh hưởng đến tiền lương người lao động và nguồn thu của chính phủ.
Ngoài việc giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng tiêu dùng cá nhân, chính phủ Trung Quốc cũng đang tìm cách bảo vệ người lao động trong nước và hỗ trợ các ngành công nghiệp địa phương khi tăng trưởng kinh tế chậm lại kể từ năm 2009.
Chiến thắng của các công ty đa quốc gia
Một số nhà phân tích cho rằng việc Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu một số hàng tiêu dùng cá nhân là chiến thắng của các công ty đa quốc gia có mặt tại thị trường Trung Quốc. Nhà phân tích Linda Li của Công ty nghiên cứu thị trường Mintel (Anh) cho biết thuế nhập khẩu giảm có thể làm cho giá hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc cạnh tranh hơn so với trước đây.
Nhà phân tích Linda Li cho biết thêm trong số những người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong năm 2014, có 90% người mua các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm, 85% người mua quần áo và giày dép, 64% người mua thực phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc trẻ em.
Hãng mỹ phẩm khổng lồ của Pháp L'Oreal, hãng sản xuất quần áo Gap và Hennes & Mauritz AB cho biết đang tiến hành đánh giá việc điều chỉnh thuế nhập khẩu của Trung Quốc. Trong khi đó, Công ty giày thể thao Nike, thương hiệu xa xỉ Gucci, hãng sản xuất hóa mỹ phẩm Procter & Gamble, nhà bán lẻ du lịch World Duty Free chưa bình luận gì về thông tin trên./.