Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 169/TB-VPVP truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư đường băng và nhà ga sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Theo Thông báo, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải tính toán, đề xuất phương án cải tạo, nâng cấp đường băng cũ hoặc xây dựng đường băng mới (đường băng số 2), sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, tháng 7/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1006/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, nhu cầu vốn đầu tư cho toàn bộ quy hoạch là 10.523 tỷ đồng.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Cam Ranh là sân bay cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Quy mô sử dụng đất dành cho cảng hàng không Cam Ranh là 657,92ha. Đến năm 2020, quy hoạch khu bay, đường bay đáp ứng khả năng tiếp nhận các loại máy bay như ATR72, A320, A321, B747F... và tương đương.

Sân bay sẽ được mở rộng để bảo đảm được 32 chỗ đỗ và giờ cao điểm có thể tiếp nhận được 27 máy bay. Dự tính khi kết thúc giai đoạn này Cam Ranh sẽ đón nhận khoảng 5,5 triệu hành khách/năm; lượng hàng hóa tiếp nhận chừng 100.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng khu ga hành khách, ga hàng hóa và Trung tâm khẩn nguy cứu hỏa cấp 9 với diện tích gần 3.000 m2. Xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ với đường trục ra vào cảng rộng 4 làn xe, có dải phân cách. Hệ thống sân đỗ ô tô với diện tích 127.000 m2.

Đến giai đoạn 2030, sân bay Cam Ranh có thể tiếp nhận vào giờ cao điểm khoảng 37 máy bay và có 36 chỗ đỗ. Lượng hành khách tiếp nhận lên tới 8 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa tiếp nhận lên 200.000 tấn/năm./.