Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3744/QĐ-BGTVT ngày 30/11/2007 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại quyết định số 2368/QĐ-BGTVT ngày 9/8/2013. Chủ đầu tư của dự án là Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Hàng hải là đại diện chủ đầu tư.
Lễ cắt băng thông luồng tàu. (Ảnh: Nhân Dân). |
Mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến luồng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hàng hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21,0 - 22,0 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn 2020.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 (2013-2015) thông luồng kỹ thuật với kinh phí khoảng 7.555,7 tỷ đồng và giai đoạn 2 (2015-2017) hoàn thành các hạng mục còn lại, kinh phí khoảng 2.225,5 tỷ đồng.
Chuyến tàu đầu tiên vào luồng tàu biển có trọng tải lớn sau thông luồng. (Ảnh: Nhân Dân). |
Tại lễ thông luồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Dự án công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Tây Nam Bộ, là động lực thúc đẩy phát triển nền kinh tế biển nước ta. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển mạng lưới giao thông đường thủy, phát huy tối đa hiệu quả các cảng ở Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh..., các trung tâm nhiệt điện Hậu Giang, An Giang, Long Phú.../.