Thảo luận về kinh tế - xã hội tại Nghị trường chiều nay (9/6), đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) dành sự quan tâm đặc biệt cho việc phát triển kinh tế biển, trong đó có đề cập đến vụ việc tàu vỏ thép đóng mới trị giá hàng chục tỷ bị rỉ sét.

nguyen_ba_son_njes.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn

Đề cập chuyện những chiếc tàu đánh cá vỏ thép đóng mới ở Bình Định theo Nghị định 67 của Chính phủ bị rỉ sét, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng nhấn mạnh: Bà con ngư dân khu vực duyên hải trong cả nước đang chờ sự ra tay quyết liệt của Chính phủ giải quyết dứt điểm câu chuyện này, không để "cái sảy nảy cái ung".

Ông Sơn nêu thực trạng: Mới chỉ đóng 37 tàu thôi nhưng đã có 18 tàu hư hỏng nặng sau một vài chuyến đi biển, thậm chí 1 chiếc phải nằm lại trong lòng biển khơi, số còn lại buộc phải nằm bờ.

"Ngư dân đóng tàu để buông khơi, thực hiện sản xuất, tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ấy vậy mà có đại diện một công ty giải thích rằng tàu hỏng là do nước biển mặn. Tôi không thể tưởng tượng nổi câu trả lời này", đại biểu Sơn bức xúc nói.

Tàu vỏ thép bị rỉ sét (Ảnh minh họa: KT)

Theo ông Sơn, trong khi những sai phạm đã rõ ràng, khi các doanh nhân liên quan trong vụ này vẫn còn đang tranh cãi, thậm chí tìm cách chối bỏ trách nhiệm thì từng ngày, tình cảnh của những ngư dân càng trở nên khó khăn, nợ ngân hàng không thể trả, lãi chồng lên lãi.

Tuy nhiên con đường đòi lại công bằng của ngư dân còn không ít khó khăn, nợ xấu có nguy cơ tiếp tục gia tăng.

"Một chủ trương lớn, đúng đắn, tạo niềm tin trong nhân dân của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế biển kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo đang có nguy cơ không đạt được mục tiêu đề ra", ông Sơn lưu ý.