Sáng 10/8, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công bố mẫu thiết kế cho tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Như vậy kể từ nay, những tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đóng mới chỉ được chọn 1 trong những mẫu thiết kế đã được công bố.

tau_du_lich_gtae.jpg
Tương lai các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đều có vỏ sắt, 2 thân, 2 động cơ.

Trước đây các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long được thiết kế, đóng mới theo ý tưởng của các chủ tàu nên mỗi tàu một kiểu dáng, sử dụng chất liệu không giống nhau... Trong quá trình đưa vào vận hành phục vụ khách du lịch đã phát sinh nhiều bất cập dễ gây cháy nổ, chìm...  mất an toàn cho khách du lịch.

Từ tháng 7/2016, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã mời các đơn vị tư vấn thiết kế tàu hàng đầu Việt Nam tham gia thi tuyển mẫu thiết kế tàu tham quan Vịnh Hạ Long với các tiêu chí cụ thể về kiểu dáng kiến trúc, an toàn kỹ thuật, điều kiện dịch vụ được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận, trong đó đặc biệt quan tâm đến điều kiện như: kiểu dáng phải hài hòa với cảnh quan, môi trường Vịnh Hạ Long; điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cao, công nghệ tiên tiến; thông số kỹ thuật phải phù hợp với đặc thù cảng, bến, luồng tuyến trên vịnh.

Trên cơ sở các mẫu thiết kế tham gia, Hội đồng thẩm định đã lựa chọn 5 mẫu thiết kế khả thi đại diện cho các kiểu dáng kiến trúc để lấy ý kiến bầu chọn của các chủ tàu. Từ góp ý của chủ tàu, đơn vị tư vấn đã tiếp thu, hoàn thiện theo mẫu thiết kế theo hướng: thu gọn kích thước, giảm không gian không cần thiết để giảm chi phí đầu tư, điều chỉnh các thông số linh hoạt, phù hợp với đặc thù trên Vịnh hạ Long… Sau khi mẫu thiết kế được hoàn thiện, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công nhận 3 mẫu thiết kế đạt giải có số phiếu bầu chọn cao nhất.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc công bố các mẫu thiết kế ngày hôm nay cũng mới chỉ là thiết kế cơ sở. Việc triển khai chi tiết các thiết kế này sẽ được đơn vị tư vấn và các chủ tàu thống nhất theo nhu cầu kinh doanh, đối tượng khách hàng cũng như năng lực tài chính của chủ tàu.

Ông Bùi Hồng Minh nói: “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với lại các đơn vị tư vấn để hỗ trợ cho các chủ tàu trong việc thiết kế chi tiết. Giới thiệu với các chủ tàu những đơn vị đóng tàu có uy tín có chất lượng cao. Chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thuộc sở phối hợp với chi cục đăng kiểm, Cục đăng kiểm Việt Nam giám sát việc đóng tàu. Đảm bảo đúng chất lượng, đúng tiêu chí để xây dựng được đội tàu hiện đại, an toàn phục vụ tốt nhất cho du khách xứng tầm với giá trị ngoại hạng của Vịnh Hạ Long”./.