Theo nhận xét của Ctrip - đại lý du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Nga đã tiến lên vị trí dẫn đầu về độ hấp dẫn mua sắm đối với các du khách Trung Quốc, vượt hơn Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Hoa Kỳ, - như tin đưa của Tân Hoa Xã.

Nga chiến thắng trong cuộc tranh đua này chủ yếu do sự mất giá của đồng rúp. Tỷ giá xuống thấp của đồng rúp cộng với thời tiết mùa đông vốn có truyền thống bị coi là “mùa chết của ngành du lịch” đã cộng hưởng dẫn đến giảm bớt phí tổn trong các tour du lịch đến Nga, vô hình chung làm cho đất nước trở thành “thiên đường mua sắm" đối với khách du lịch từ Trung Quốc. Theo tính toán của đại lý du lịch trực tuyến Ctrip, chiếu theo tỷ lệ chuyển đổi ngoại tệ, giá mua hàng tại Nga đã giảm bớt ít nhất 30%.

Cùng lúc, theo tin đưa của Tân Hoa Xã, cơ quan du lịch tại Quảng Châu, trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Đông, thông báo rằng danh sách các tour du lịch đến Nga vào tháng Giêng đã hầu như đầy kín. Vốn trong đời chẳng mấy khi được thấy cảnh băng giá, các cư dân Quảng Châu cho biết họ sẵn sàng đến Nga với hai mục tiêu: tham quan và mua sắm. Họ sửa soạn mua ở Nga các mặt hàng như điện thoại di động, giày thể thao thương hiệu nổi tiếng, mỹ phẩm và hổ phách./.