Hiệp định Thương mại tự do Á –Âu (EAEU) có hiệu lực từ ngày 5/10. Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, sáng nay (12/10), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Liên minh kinh tế Á- Âu.

dien_thoai_kiuz.jpg
Hàng điện tử từ Việt Nam được thị trường châu Âu ưa chuộng

Để kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, Bộ Công thương đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và  xúc tiến thương mại để doanh nghiệp trong nước tận dụng tối đa các lợi thế của hiệp định này trong xuất khẩu hàng hóa. Nguyên nhân là do hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường này hiện có gần 90% dòng thuế được cắt, giảm.

Bộ Công thương cũng thông tin cụ thể đến các doanh nghiệp về những hàng rào kỹ thuật của thị trường Liên minh kinh tế Á-Âu, quy tắc xuất xứ hàng hóa, thuế quan…

Ông Davydov Vyacheslav, Phó Đại diện thương mại Nga tại Việt Nam cho biết, khi hàng hóa Việt Nam xuất sang Nga, doanh nghiệp cần chú ý về hồ sơ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, bao bì mẫu mã, chất lượng hàng hóa phải ổn định và phương thức thanh toán tiền tệ. Thị trường Nga đang rất quan tâm đến chè, cà phê, hạt tiêu, cao su thiên nhiên và thiết bị điện tử... của Việt Nam.

Liên minh kinh tế Á- Âu gồm 5 nước thành viên là: Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgystan và Armeni. Đây là thị trường rộng lớn với dân số  trên 183 triệu người. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại 2 chiều của Việt Nam và các nước thuộc liên minh này còn ít - năm 2015 chỉ đạt  3 tỷ 600 triệu USD

Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang đây chỉ chiếm hơn  1% tổng lượng hàng nhập khẩu của liên minh này, với các mặt hàng chủ yếu là thiết bị điện, điện tử, hàng dệt may, giày dép, cà phê, chè, hạt điều, thực phẩm chế biến…/.