Qua kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã phát hiện và hướng dẫn các đơn vị dự toán, các chủ đầu tư bổ sung, lập lại hồ sơ cho đúng quy định với 730 lượt hồ sơ chưa đảm bảo tính pháp lý với tổng số tiền hơn 113 tỉ đồng; từ chối thanh toán 87 khoản với tổng số tiền hơn 105 tỉ đồng do hồ sơ thủ tục thanh toán không đảm bảo điều kiện chi theo Luật Ngân sách Nhà nước.

Quản lý hiệu quả hoạt động thu - chi

Công trình “kè chống sạt lở bờ sông Quảng Huế” kéo dài từ thôn Phước Yên xã Đại Cường đến thôn Tư, xã Đại An, huyện Đại Lộc được đầu tư 60 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Với tính cấp bách của dự án, trong vòng hơn 1 tháng, đơn vị thi công đã hoàn thành gần một nửa khổi lượng công trình dài gần 1.800m. Để tạo điều kiện cho chủ đầu tư và đơn vị thi công hoàn thành dự án trước 30/8 tới, Kho bạc nhà nước huyện Đại Lộc đã cử cán bộ nắm chắc tiến độ dự án, giải ngân kịp thời nguồn vốn.  

pho%20tong%20giam%20doc%20kho%20bac%20nha%20nuoc%20tran%20quoc%20vinh%20tham%20vung%20canh%20sat%20bien%202%20.jpg
Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quốc Vinh tặng quà Vùng Cảnh sát biển 2 tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ngày 27/5/2014

Những năm gần đây, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã tạo ra những chuyển biến mới trong công tác kiểm soát hồ sơ, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Năm 2013, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã giải ngân gần 6.200 tỉ đồng, đạt 94% kế hoạch vốn. Quý I năm nay, các chủ đầu tư đã giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 22% kế hoạch năm.

Ông Tô Vũ Thành, kế toán Ban Quản lý dự án giao thông - Sở GTVT Quảng Nam cho biết: “Mặc dù chế độ chính sách Nhà nước có nhiều thay đổi nhưng cán bộ Kho bạc đã kịp thời thông báo đến các chủ đầu tư bằng văn bản cũng như niêm yết công khai rộng rãi tại đơn vị, đã giúp chủ đầu tư rất nhiều trong quá trình thực hiện giao dịch với Kho bạc. Đặc biệt, thời gian làm thủ tục với Kho bạc rút ngắn, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình”.

Trong điều kiện vừa phải chấp hành nghiêm các cơ chế, chính sách, vừa bám sát các chính sách tài khóa của Chính phủ, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã theo dõi đầy đủ dự toán chi ngân sách nhà nước được giao của các cấp ngân sách. Qua kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã phát hiện và  từ chối thanh toán 87 món với tổng số tiền hơn 105 tỉ đồng do hồ sơ thủ tục thanh toán không đảm bảo điều kiện chi theo Luật Ngân sách Nhà nước.

Giám đốc Lê Xuân Khanh khẳng định đơn vị chưa để xảy ra mất mát tiền trong kho quỹ

Ông Lê Xuân Khanh-Giám đốc KBNN Quảng Nam khẳng định: “Kho bạc Nhà nước Quảng Nam chưa một lần để xảy ra mất mát tiền trong kho quỹ, cũng như mất mát những tài sản khác được Nhà nước giao cho Kho bạc quản lý. Vì liên  quan trực tiếp đến đồng tiền cho nên đơn vị xem xét về đội ngũ, bố trí những con người có đạo đức rất tốt”.

Trong năm ngoái, cán bộ kiểm ngân Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã trả lại cho khách hàng 51 khoản tiền thừa trị giá 25 triệu đồng. Tại các huyện miền núi, điều kiện đi lại khó khăn, song địa phương đã triển khai thực hiện khá hiệu quả việc chi trả lương qua tài khoản, một trong những nội dung quan trọng thuộc Đề án thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay, hơn 71% tổng số đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã thực hiện chi trả lương qua tài khoản.

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Những năm qua, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam tập trung thực hiện có chất lượng công tác cải cách hành chính. Đặc biệt, ngoài việc triển khai thông suốt các chương trình ứng dụng trong các Dự án hiện đại hoá công nghệ phục vụ cho chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020, đơn vị đã xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam- ISO 9001:2008 trong hoạt động KBNN trên toàn địa bàn; thực hiện nghiêm các qui trình giao dịch một cửa trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước; công khai đầy đủ và kịp thời các văn bản chế độ liên quan hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước.

Ông Phạm Phùng-Trưởng phòng Hành chính- Kho bạc Nhà nước  Quảng Nam cho biết: ”Kho bạc Nhà nước Quảng Nam thường xuyên ban hành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính hằng năm; công khai các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các hướng dẫn của Bộ Tài chính, của Kho bạc Nhà nước cấp trên để tạo thuận lợi cho người dân, khách hàng đến giao dịch với Kho bạc. Đơn vị cũng bố trí đường dây nóng, hòm thư góp ý để khách hàng đóng góp ý kiến về thái độ ứng xử cũng như các vấn đề khác đối với cán bộ, công chức trong ngành”./.