Cổ phiếu của các hãng hàng không châu Âu đang sụt giá một cách nhanh chóng do tình hình bạo động tại Iraq đã khiến giá dầu leo thang và khó dự đoán trong thời gian tới.

101781168-150773861.530x298_ecaz.jpg 

Giá dầu thô Brent đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng, đạt 115 USD/thùng vào ngày 19/6. Mặc dù giá nhiên liệu cho máy bay không tăng mạnh, song giá cổ phiếu vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo MSCI, cổ phiếu của các hãng hàng không châu Âu đã giảm 13% trong tuần qua.

Giá nhiên liệu chiếm một tỷ lệ lớn quyết định chi phí của các hãng hàng không. Mặc dù các hãng hàng không trong khu vực này thường có mức bảo hiểm chi phí cao hơn các đối tác châu Á và Mỹ, thậm chí một số hãng còn bảo hiểm tới 70% nhu cầu nhiên liệu trong cả năm, song việc giá dầu tăng vẫn sẽ tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các hãng này.

Các nhà phân tích thuộc HSBC ước tính giá dầu thô sẽ tăng khoảng 5 USD/thùng, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của các hãng hàng không châu Âu trong năm nay từ 1-52%.

Thorsten Luft, Giám đốc Quỹ Quản lý nhiên liệu tại Lufthansa, các hãng hàng không thường mua bảo hiểm 85% nhu cầu nhiên liệu trước khoảng nửa năm. Trước đây, chính sách mua bảo hiểm rủi ro không được ủng hộ do cho rằng đây là khoản chi phí tốn kém và không cần thiết, cũng như sẽ làm giảm lợi nhuận của các hãng hàng không. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi thị trường dầu mỏ có nhiều biến động, chính sách này lại được ủng hộ.

“Có nhiều người cho rằng thị trường dầu mỏ thường xuyên “yên ổn”, vậy mà các hãng vẫn phải trả hàng triệu USD cho phí bảo hiểm nhiên liệu và nói rằng đây là việc không cần thiết. Tuy nhiên đến thời điểm này, họ đã phải có suy nghĩ khác”, ông Luft cho biết.

Tuy nhiên, Norwegian Air Shuttle, hãng hàng không giá rẻ lớn thứ 3 của châu Âu, không có bất kỳ khoản bảo hiểm nhiên liệu nào; còn hãng Ryanair là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của châu Âu tuần trước cũng bác bỏ triển vọng giá dầu tăng dài hạn.

Howard Miller, chuyên gia kinh tế tại hãng Ryanair cho rằng, sự tăng giá dầu chỉ diễn ra trong ngắn hạn và đây không phải là điều gì quá mới mẻ. “Trước đây là Ukraine, nay là Iraq và sau đó sẽ là bất kỳ một nước nào khác. Tôi cho rằng thị trường dầu mỏ thế giới sẽ không biến động trong dài hạn”./.