Đây là nội dung Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời phóng viên tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/6. Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, giá xăng dầu tăng liên tục, tăng ở mức cao, gây ra những khó khăn với người dân sử dụng xăng dầu phục vụ cho sinh hoạt, cho đời sống. Việc này cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu để làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo Bộ Công Thương, lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm, thường xuyên có chỉ đạo hai nội dung đối với xăng dầu. Các nội dung đối với xăng dầu gồm việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ cho đời sống sinh hoạt và diễn biến của giá cả xăng dầu cũng được lãnh đạo Chính phủ quan tâm.
Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện nhất quán đúng quy định theo Nghị định 83 và Nghị định 95 về điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của xăng dầu thế giới. Tuy nhiên, việc này cần mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân cũng như doanh nghiệp.
Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua cũng như tới đây có 3 biện pháp cần lưu ý để thực hiện nhằm giảm, kiềm chế ở mức độ cao nhất với mức giá tăng của giá xăng dầu.
Trong đó, cần sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá một cách hiệu quả, linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới. Việc này cũng góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.
Theo ông Hải, mặc dù giá xăng dầu tăng liên tục và đang ở mức cao nhưng giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay vẫn ở mức thấp hơn so với những nước có chung biên giới như Lào, Campuchia và Trung Quốc.
Ngoài ra, từ đầu năm đến ngày 1/6 (kỳ điều hành gần nhất), trong khi giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới trên thị trường Singapore tăng 45,86% - 63,68% thì giá trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%. Như vậy, dù điều hành theo đà tăng của thế giới nhưng mức tăng của giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn.
Giải pháp thứ hai là điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu. Bộ Công Thương đề xuất kiến nghị, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và được Quốc hội cho phép giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với xăng và 70% với dầu hỏa từ 1/4 cho đến hết 31/12/2022.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính rà soát để trong phạm vi cho phép sẽ tiếp tục đề xuất giảm các loại thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu. Giải pháp thứ ba mà ông Hải nhắc đến là chúng ta cần phải hướng tới các biện pháp, ví dụ như đề xuất chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh", lãnh đạo Bộ Công thương nói.
Cùng nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, trung bình các nước trên thế giới, tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm từ 40-50-60%, trừ các quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn.
Trong nước, sau khi có một số chính sách giảm thuế, tỉ trọng thuế đối với xăng từ khoảng 29-31%, dầu diesel khoảng 13,3%. Dựa trên số liệu đó, ông Tuấn đánh giá thuế trong tỷ trọng với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp trên thế giới.
Với thuế bảo vệ môi trường, trong 2021-2022 đã hỗ trợ 50% đối với nhiên liệu bay. Bộ đã báo cáo thông qua Nghị quyết giảm 50-70% hỗ trợ giảm giá xăng dầu.
"Trong bối cảnh giá xăng tăng cao, Bộ Tài chính ngày 21/4 đã xin ý kiến các bộ ngành báo cáo Chính phủ sửa đổi nghị định biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi từ 20% xuống 12%. Qua đó, sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu", ông Tuấn đánh giá.
Với thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết không có quy định miễn thuế với mặt hàng tiêu thụ đặc biệt và đánh giá mức thuế này đối với xăng trong nước cũng thấp so với thế giới./.