Đây là mục tiêu phấn đấu được đưa ra tại Hội thảo giới thiệu “Chiến lược xuất khẩu ngành rau quả giai đoạn 2010 đến 2015” được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/5.
Hiện, rau quả của Việt Nam vẫn chủ yếu phục vụ thị trường trong nước và thường là mặt hàng rau quả tươi, chỉ có khoảng 10% đến 15% là cung ứng cho các nhà máy chế biến và xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu rau quả tươi ở mức thấp, chỉ chiếm khoảng 2,5% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông sản.
Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, rau và hoa quả của nước ta có mặt trên thị trường 50 quốc và vùng lãnh thổ trên thế giới, với kim ngach xuất khẩu năm ngoái là 407 triệu USD. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến năm 2010, ngành rau và hoa quả Việt Nam phấn đấu đạt diện tích canh tác 1 triệu hec-ta.
Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, để đạt được những mục tiêu này, ngành nông nghiệp cũng như các ngành liên quan cần phát triển hơn nữa mạng lưới cung cấp đầu vào cho nông dân, như: hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công nghệ xử lý sau thu hoạch. Đồng thời, phải có giải pháp hỗ trợ nông dân và các đơn vị hoạt động xuất khẩu rau quả để đẩy mạnh tiếp thị, quảng cáo, xúc tiến thương mại,..../.