Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay (31/10), Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định, những dự án BOT hết sức nhạy cảm. Thời gian qua, có một số dự án đã hoàn thành nhưng chưa thu phí, hoặc chỉ thu phí một phần, trong đó có dự án BOT Đèo Cả, dự án BOT Chợ Mới - Thái Nguyên.

cho_moi_mcfi.jpg
Một đoạn tuyến của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn). (Ảnh: KT)

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến (đoàn Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng GTVT về việc một số dự án BOT đã hoàn thành, nghiệm thu rồi nhưng Bộ GTVT chưa cho phép thu phí hoàn vốn hoặc chỉ cho thu một phần, không đúng với cam kết ở hợp đồng đã ký, và yêu cần Bộ trưởng làm rõ vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, những dự án này đều thực hiện khi chưa có Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT.

"Những dự án này đã xong rồi nhưng chưa thu phí theo đúng phương án, chỉ thu phí một phần. Chúng tôi có trách nhiệm lớn với nhà đầu tư, với xã hội. Việc này, Bộ sẽ báo cáo từng trường hợp", Bộ trưởng GTVT nói.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng cho hay, Bộ GTVT đã có báo cáo tổng hợp chung gửi Thủ tướng về tất cả dự án BOT, trong đó có việc dừng, giãn 13 dự án, đề xuất một số vấn đề. Tuy nhiên, những đề xuất của Bộ liên quan đến tài chính và tình hình tài chính quốc gia do đó Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu thật kỹ từng trường hợp.

Hiện, Bộ GTVT đang xem xét từng trường hợp cụ thể, trong đó có dự án BOT Đèo Cả, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và một số dự án khác, và báo cáo ngành chức năng để có giải pháp hợp lý, ông Thể cho thông tin.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

"Về trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện chủ trương này tốt nhất để còn có thể huy động vốn xã hội phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trước đó, tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, đã có đại biểu Quốc hội cũng đặt ra vấn đề về trách nhiệm của Bộ GTVT, với vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước đã tham mưu cho Chính phủ chưa đúng thẩm quyền, dẫn tới vi phạm những cam kết với nhà đầu tư dự án BOT, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả có nguy cơ phải đóng hầm Đèo Cả, bỏ dự án đèo Cù Mông còn đang thực hiện dang dở và giao lại vận hành đèo Hải Vân cho cơ quan quản lý Nhà nước nếu các vướng mắc không được giải quyết trong 1-2 tháng tới. Trong khi đó, theo đại biểu Đinh Văn Nhã (đoàn Phú Yên), các vướng mắc của doanh nghiệp gặp phải hiện nay có trách nhiệm của Bộ GTVT.

Mới đây, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới cũng vừa gửi văn bản đề nghị Quốc hội xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành có liên quan giải quyết để dự án được hoàn vốn theo đúng cam kết hợp đồng. 

Chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề nghị trả dự án vì chưa tính số tiền hoàn vốn, các khoản chi bắt buộc trong hơn 1 năm qua của dự án này đã lên đến 370,5 tỷ đồng, trong khi doanh thu thu phí chỉ được 16 tỷ đồng./.