Cảm nhận rõ "đòn tấn công" từ việc áp thuế

Thuế của Trung Quốc lên những chiếc xe tải của Mỹ là một trở ngại lớn trên hành trình vận chuyển thịt bò từ California đến với các khách hàng ở Thượng Hải. Công ty thực phẩm Suzhou Huadong ở Tô Châu - một trong những nhà nhập khẩu thịt lớn nhất Trung Quốc - đã cảm nhận rõ được "đòn tấn công" từ việc áp thuế của Mỹ và Trung Quốc trong những ngày vừa qua.

nan_nhan_chien_tranh_thuong_mai_ibjg.jpg
Những "nạn nhân" đầu tiên của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là xe hơi Đức và bò bít tết Mỹ. (Ảnh minh họa)
Theo thông tin từ nhà nhập khẩu này, chỉ có 3 container hàng đông lạnh từ California thông qua hải quan Thượng Hải trước khi thuế quan mới trị giá 500.000 nhân dân tệ (75.000 USD) mỗi container có hiệu lực với 6 container còn lại. Công ty Suzhou Huadong đã tạm ngưng nhập hàng từ các cảng của Mỹ.

Bắc Kinh coi đây là cuộc chiến thương mại "lớn nhất trong lịch sử kinh tế", kích hoạt ngày 6/7/2018 khi Mỹ áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Ngay lập tức, Trung Quốc "trả đũa" với đòn thuế tương đương đối với đậu tương, thịt và xe nhập từ Mỹ.

Xếp các kiện hàng thịt nhập khẩu vào xe tải. (Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg)

Không chỉ có công ty Suzhou Huadong, các hãng sản xuất ôtô và rượu whiskey và các đơn vị trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đang vật lộn để "gánh" thuế.

Mức thuế 25% đối với rượu whiskey có thể chấm dứt 8,9 triệu USD giá trị xuất khẩu hàng năm, đồng thời làm tổn thương người tiêu dùng Trung Quốc và nông dân Mỹ.

Chỉ vài tuần trước, cả 2 nhà sản xuất ôtô Ford và Tesla đều thông báo giảm giá tại Trung Quốc khi nước này hạ thuế nhập khẩu xe ngoại xuống 15%. Nhưng kể từ ngày 6/7/2018, những xe được sản xuất tại Mỹ phải chịu 40% thuế. Tesla đã tăng giá xe Model S và Model X thêm từ 150.000 nhân dân tệ lên 250.000 nhân dân tệ. Sau lần tăng mới nhất, giá của Tesla Model S có thể sẽ lên đến 1,47 triệu nhân dân tệ.

Những hãng xe khác như BMW và Daimler cũng phải đối mặt với chi phí cao hơn vì nhập hàng từ nhà máy lắp ráp ở Mỹ. Công ty BMW Trung Quốc cho biết không thể "gánh" hết các khoản thuế cao hơn và đang tính toán mức tăng giá cần thiết.
Tại một đại lý phân phối xe Ford ở Thượng Hải. (Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg)
Trả đũa bằng các biện pháp ngoài thuế quan?
Khi không bên nào chịu lùi bước, viễn cảnh thuế đánh vào hầu hết sản phẩm Trung Quốc nhập vào Mỹ và ngược lại có nghĩa là số doanh nghiệp chịu thiệt hại sẽ tăng lên.

Hemp Fortex - nhà sản xuất quần áo và vải tự nhiên của Trung Quốc cho các thương hiệu Mỹ và châu Âu - đang tìm cách chuyển sản xuất ra nước ngoài. Với hơn một nửa doanh thu đến từ Mỹ, công ty rất dễ bị tổn thương vì bất kỳ mức thuế nào của Mỹ đối với hàng Trung Quốc.

Just Play, một nhà sản xuất đồ chơi cho các thương hiệu như Disney Princess, cũng đang cân nhắc việc đưa sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc nhập 130 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ, chưa bằng 1/3 giá trị nhập khẩu chiều ngược lại. Điều đó có nghĩa là trong một cuộc chiến thương mại toàn diện, Trung Quốc có thể phải trả đũa bằng các biện pháp khác ngoài thuế quan./.