Đến nay, chỉ có 22 trạm đã ký hợp đồng triển khai, còn 7 trạm chưa ký hợp đồng. Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng cũng chỉ mới có 11 trạm đã triển khai lắp đặt (trong đó có 10 trạm đã vận hành).

Nếu so với chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa trong cuộc họp gần đây, tiến độ bị chậm nhiều tháng (ông Nghĩa chỉ đạo đến 15/7 ký kết toàn bộ hợp đồng và đến 15/8 triển khai thu phí tự động).

153512-1.jpg

Hiện tại chỉ có 10/70 trạm thu phí BOT triển khai thu phí bằng công nghệ tự động không dừng

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư BOT mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ yêu cầu hạn cuối đến 30/9, các nhà đầu tư BOT hoàn thành lắp đặt, ngày 15/10 sẽ thu phí thử, đến ngày 30/10 sẽ vận hành chính thức. Ông Huyện cho biết, đến hạn nêu trên, nếu các nhà đầu tư BOT không chấp thuận sẽ dừng thu phí.

Danh sách 7 trạm BOT chưa ký hợp đồng gồm: trạm Quán Hàu, Đông Hà (Quảng Bình) của Nhà đầu tư Trường Thịnh; trạm Cam Thịnh (Cty Xây dựng 194), Trạm Cần Thơ (Cty Xây dựng số 9 - Thi Sơn), trạm Cai Lậy - Tiền Giang (nhà đầu tư Bắc Ái). Ngoài ra, có hai trạm thuộc dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chưa thương thảo hợp đồng và nhà đầu tư chưa xây dựng trạm thu phí.

Việc xây dựng, vận hành trạm thu phí không dừng được xem là giải pháp căn bản, ngăn chặn tình trạng ăn chặn, bớt xén số tiền thu được, làm minh bạch hoá các dự án BOT. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần lùi tiến độ, tình hình vẫn chưa khả quan.

Nếu tính tổng số 70 trạm thu phí BOT trên toàn quốc, số lượng trạm đã vận hành (10 trạm), tỷ lệ thu phí không dừng đạt rất thấp./.