Hiện các doanh nghiệp nước ta đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Đây là một cách hữu hiệu để các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

ccung_sdig.jpg
Liên kết chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Việt Nam còn rời rạc. (Ảnh minh họa: Doanh nhân Sài Gòn)
Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Viện nghiên cứu Chiến lược và Thương hiệu cạnh tranh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu là do chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước chưa hình thành một cách đầy đủ, đồng bộ, phát triển rời rạc, lạc hậu. Khả năng cung ứng hàng hóa chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng nước ngoài.

“Chi phí về logicstic ở Việt Nam rất cao, gấp đôi, gấp 3 lần so với các nước có hoàn cảnh tương đồng. Để Việt Nam hình thành được chuỗi cung ứng hàng hóa, không chỉ làm tốt việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước, mà cần làm tốt việc phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu hàng hóa cho thị trường thế giới”, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam cho biết./.