Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT - Bộ Công Thương) cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 4/10, sau khi 3 nhà mạng lớn của Việt Nam (Viettel, Vinaphone, Mobifone) đồng loạt tăng cước 3G vào cùng một thời điểm ngày 16/10/2013 đã khiến dư luận xã hội bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Dư luận xã hội quan tâm đến việc các doanh nghiệp này có vi phạm luật cạnh tranh và có quá trình cấu kết bắt tay nhau thỏa thuận hay không? Nhóm 3 doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh trên thị trường cùng thực hiện điều chỉnh giá cước dịch vụ 3G, trong đó cá biệt có gói cước tăng lên đến 40%, giá cước tính theo dung lượng truy cập tăng tới 233% có phải là hành vi lợi dụng vị trí thống lĩnh gây thiệt hại đối với khách hàng? và theo giải trình của các doanh nghiệp, đợt tăng giá ngày 16/10 vừa qua là để cho giá cước tiếp cận với giá thành dịch vụ như vậy phải chăng đã vi phạm khoản 1 điều 13 của Luật cạnh tranh là bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh?

Đại diện Cục QLCT cho biết, ngay trước khi sự việc này xảy ra, ngày 14/10, Cục QLCT đã yêu cầu 3 doanh nghiệp chiếm 97% thị phần viễn thông trong nước nói trên cung cấp toàn bộ thông tin và phải báo cáo.

“Sau sự việc này, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, xét thấy sự việc có tính chất vô cùng phức tạp liên quan đến nhiều vấn đề luật pháp cũng như vấn đề kỹ thuật, Cục QLCT hiện nay đang phối hợp chặt chẽ với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiến hành thu thập và xác minh tất cả các thành phần cấu thành của từng dữ kiện. Trên cơ sở đó, Cục QLCT sẽ báo cáo chính thức với lãnh đạo Bộ Công Thương và Chính phủ để có những bước tiếp theo trong quá trình điều tra, xử lý theo quy trình tố tụng cạnh tranh theo pháp luật cạnh tranh quy định”, ông Nam nói.

Ông Nam cũng khẳng định, đây là một vụ việc phức tạp, không thể xử lý ngay trong một sớm một chiều nhưng Cục sẽ cố gắng giải quyết công khai minh bạch./.