Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được nhìn nhận đúng về vị trí, vai trò và có những đóp góp không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, điều mà doanh nghiệp cần nhất, không phải chỉ là sự hỗ trợ mà chính là môi trường kinh doanh “sạch” và bình đẳng, để doanh nghiệp vững vàng xây dựng, phát triển được thương hiệu và thị trường.

Thành công nhờ tính “kỷ luật” và chất lượng

Mỗi doanh nhân, doanh nghiệp đều có cách đi riêng để hướng tới thành công. Với Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA), sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và ngành dầu khí, nhưng nhờ những bước đi táo bạo, vươn ra thị trường ngoài ngành như: quản lý, vận hành tòa nhà, khách sạn và bếp ăn công nghiệp… mà doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng nhanh chóng, từ chỗ chỉ khoảng 78 tỷ đồng năm 2008 đến năm 2017 ước đạt khoảng 300 tỷ đồng và là một trong 88 doanh nghiệp đã được Chính phủ công nhận Thương hiệu Quốc gia năm 2016.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HDQT Công ty cho biết, thành công này có được bắt nguồn từ chính kỷ luật lao động chặt chẽ, các quy trình vận hành nghiêm ngặt và đảm bảo sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao và ổn định.

vov_dang_quang_azbv.jpg
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA)

“Nói đến năng lực cạnh tranh, đa số doanh nghiệp nghĩ ngay đến vấn đề giá, nhiều doanh nghiệp cạnh tranh theo hướng giảm giá sản phẩm dịch vụ để chiếm thị phần. Nhưng tôi lại nghĩ muốn phát triển bền vững thì phải hướng đến chất lượng. Không bao giờ chúng tôi chấp nhận chất lượng thấp để đánh đổi thị phần”, ông Quang chia sẻ.

Hội nhập với “cuộc chơi” toàn cầu

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam hiện đã ký kết, thực thi, và đang đàm phán tổng cộng tới 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội thuận lợi để vươn ra thị trường thế giới.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HDQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Secoin – chuyên sản xuất các loại vật liệu xây dựng không nung, lần đầu tiên đạt Thương hiệu Quốc gia, chia sẻ đến nay, doanh nghiệp đã tới được thị trường của 60 nước trên thế giới.

Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang cận kề và làm thay đổi nhanh chóng về cách thức sản xuất. Bởi vậy, doanh nghiệp Việt cần hướng đến các sản phẩm mang thế mạnh riêng của Việt Nam hoặc những sản phẩm mà thế giới chưa làm, đó là cũng thị trường ngách mà doanh nghiệp có thể tận dụng để chiếm lĩnh thị phần.

“Chúng ta đang trong cuộc chơi toàn cầu, hàng rào thuế quan xóa bỏ. Nhiều tập đoàn lớn vào Việt Nam. Khi đó doanh nghiệp muốn tồn tại phải có suy nghĩ toàn cầu. Trong cuộc chơi toàn cầu cần tham gia chuỗi sản xuất thì mới bền vững. Khi đó sẽ thành công và bền vững hơn là hoạt động riêng lẻ”, ông Đinh Hồng Kỳ nhấn mạnh.

Cần môi trường lành mạnh để doanh nghiệp tự lớn

Hiện, doanh nghiệp tư nhân chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp hơn 40% GDP và tạo khoảng 1,2 triệu việc làm mỗi năm. Mặc dù chiếm số lượng đông đảo nhưng lại gặp nhiều khó khăn, rào cản về cơ chế chính sách và môi trường kinh doanh, chưa được đối xử bình đẳng với các thành phần kinh tế khác. Mong muốn của đông đảo doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là các chính sách cần rõ ràng, minh bạch và công bằng, dù là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài.

Ông Đinh Hồng Kỳ ví von, giống như cá ở các dòng sông, cần dòng sông sạch thì cá mới sống, doanh nghiệp cũng cần môi trường “sạch”, loại trừ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Có môi trường lành mạnh, doanh nghiệp sẽ tự lớn lên.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Secoin

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thành lập Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân. Có thể nói đây là một cách làm mới, chưa có tiền lệ.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội cho rằng: Trước nay các ban, tổ công tác đều là của cơ quan quản lý nhà nước chưa làm doanh nghiệp ngày nào. Nay Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân có những doanh nhân thành công và có kinh nghiệm nên sẽ tư vấn và có sáng kiến cho Chính phủ hỗ trợ đồng hành với doanh nghiệp. Đây là tín hiệu đánh giá cao vai trò doanh nhân và như vậy sẽ giúp môi trường kinh doanh lấy lại được niềm tin của các cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Những động thái cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương hay mới đây là việc nghiên cứu thành lập Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đưa tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển cũng như nâng cao vai trò, vị thế của khối doanh nghiệp này trong nền kinh tế Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng đây sẽ là luồng gió mới tháo gỡ rào cản, tạo sức bật để doanh nghiệp Việt Nam phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới./.