Đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011 - 2015 do Bộ GTVT quản lý, Bộ trưởng Bộ GTVT – Trương Quang Nghĩa cho biết, việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 26 dự án BOT trong giai đoạn 2011 - 2015. |
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, quá trình đầu tư phát triển dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư là một quá trình phức tạp, đòi hỏi các bên liên quan phải có một cách tiếp cận thích hợp để thực hiện thành công, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.
Do đó, để việc đầu tư các dự án giao thông theo hình thức đối tác công - tư được thuận lợi và phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong muốn cần có những giải pháp tích cực trong việc xây dựng khung thể chế đầy đủ, ổn định và minh bạch. Đồng thời nâng cao, năng lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, bao gồm cả cơ chế, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước liên quan cũng như chính sách đối với công tác thu phí.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trên cơ sở thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông và kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành, nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 - 2020 sẽ cần khoảng 1.039 nghìn tỷ đồng cho các dự án do Bộ GTVT trực tiếp quản lý.
Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tasco cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là rất cần thiết. Tuy nhiên, khi đầu tư các dự án BOT vẫn còn những hạn chế như thủ tục đầu tư dự án còn phức tạp, liên quan đến quá nhiều cơ quan chức năng ngoài Bộ GTVT. Bên cạnh đó, các dự án BOT hiện nay có quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm toán làm việc với cùng một nội dung.
“Trong bối cảnh hiện tại, việc đầu tư vào giao thông thu được lợi nhuận rất hạn chế, nhưng đôi khi nhà đầu tư bị áp lực từ dư luận xã hội rất lớn, bị đối xử như...tội đồ. Tuy nhiên, nếu đứng từ vị trí của một người dân sẽ thấy rất cần phải rà soát lại các dự án BOT giao thông, tạo điều kiện và lựa chọn tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp”, ông Dũng nói./.