Cuối năm là thời điểm hầu hết các gia đình đều có nhu cầu mua sắm hàng hóa lớn, từ hàng thời trang, đồ gia dụng đến hàng điện tử, thực phẩm. Tâm lý chung của các bà nội trợ là tiết kiệm được khoản nào hay khoản ấy.
Nắm bắt tâm lý cũng như nhu cầu này, hầu hết các siêu thị, các nhà phân phối trong thời gian này đều ồ ạt tung quảng cáo các chương trình giảm giá cuối năm, siêu khuyến mãi, đầu xuân rước lộc, giá sốc, mua hàng tặng quà...
Một số mặt hàng siêu giảm giá nhưng lại có giá cao hơn ngoài thị trường. (Ảnh minh họa) |
Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm ăn uy tín, nhiều cơ sở đã lợi dụng dịp tết để lừa khách hàng, mặc dù lớn tiếng quảng cáo là “siêu giảm giá nhưng thực chất, nhiều mặt hàng giá cũng chỉ bằng thậm chí còn cao hơn giá tại các cửa hàng bán lẻ trên thị trường, gây nhiều bức xúc cho khách hàng.Các chiêu trò tuy cũ nhưng vẫn được áp dụng triệt để là cách các siêu thị, nhà phân phối, đại lý giảm giá nhưng bán hàng giả hoặc bán hàng thật nhưng tặng quà là hàng giả; hoặc nâng giá bán sản phẩm thật cao (gấp 2-3 lần giá thị trường) sau đó giảm giá và hàng giảm giá nhưng không có bảo hành… khiến người tiêu dùng hoa mắt và không ít người trở thành nạn nhân.
Khảo sát một số mặt hàng thuộc diện giảm giá của các siêu thị, PV nhận thấy, các sản phẩm này không hề rẻ hơn mà vẫn có giá tương đương hoặc thậm chí cao hơn trên thị trường.
Qua thực tế khảo sát ở các siêu thị, hầu hết sản phẩm khuyến mại đều để mức giá ngang nhau chứ không có sự chênh lệch nào đáng kể và mức giá có khi còn cao hơn giá tại các cửa hàng điện tử.
Ví dụ, Tivi Samsung LCD ở siêu thị này đề mức giá giảm sau khi khuyến mại là 7.500.000đồng, trong khi đó, tại siêu thị khác, cùng chiếc tivi đó lại có giá là 7.490.000 đồng. Còn trên thị trường, sản phẩm này ở một số cửa hàng mức giá dao động từ 7.300.000 đồng đến 7.400.000 đồng.
Không chỉ đồ điện tử, nhiều mặt hàng tiêu dùng khác tại các siêu thị cũng có giá cao hơn so với thị trường, mặc dù có treo biển khuyến mại giảm giá. Như vậy, thực chất giá các mặt hàng trong chương trình khuyến mại của một số siêu thị không hề rẻ hơn so với thị trường như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Bên cạnh đó, lợi dụng thời điểm cuối năm, một số đối tượng đã giả danh nhân viên của các siêu thị, trung tâm mua sắm hoặc các công ty lớn, đến tận nhà dân chào bán hàng với giá khuyến mãi lớn đã và đang diễn ra công khai và không ít người “sập bẫy”.
Trao đổi về vấn đề này trên báo Tuổi trẻ, Luật sư Phan Thị Việt Thu, trưởng văn phòng giải quyết khiếu nại (Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM) cho biết, khi khuyến mãi, nhiều đơn vị lúc bị khách hàng phản ứng thường tìm cách “phủi tay” trách nhiệm.
“Luật bảo vệ người tiêu dùng chưa có những quy định cụ thể về sản phẩm tặng kèm. Tuy nhiên, truy tới cùng trách nhiệm thì đơn vị thực hiện khuyến mãi tặng kèm phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm bởi họ chính là đơn vị thực hiện phân phối mặt hàng này cũng như được hưởng lợi từ việc làm đó” - Luật sư Phan Thị Việt Thu cho biết.
Luật sư Phan Thị Việt Thu cũng khuyến cáo, để tránh bị lừa người tiêu dùng nên mua hàng trực tiếp ở các hệ thống phân phối hàng chính hãng và khi mua hàng phải có phiếu bảo hành. Nếu có nhu cầu bảo hành, bảo trì sản phẩm nên liên hệ trung tâm bảo hành chính hãng của siêu thị hoặc nhà sản xuất. Cần cảnh giác với các đối tượng chào hàng tận nhà với giá rẻ, khuyến mãi hấp dẫn hay các tờ rơi, quảng cáo bảo hành, bảo trì…
Ông Lê Văn Khoa - Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM cũng cho biết trên báo Tuổi trẻ rằng, về mặt nguyên tắc, tất cả chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp, các đơn vị bán lẻ, ngay cả cửa hàng kinh doanh khi thực hiện chương trình khuyến mãi đều phải đăng ký với Sở Công thương, hồ sơ đăng ký phải đáp ứng đủ điều kiện mới được phép thực hiện chương trình. Trong trường hợp không đăng ký mà tự ý thực hiện khuyến mãi, hay khuyến mãi không đúng nội dung, bát nháo cũng sẽ bị cơ quan quản lý cấp quận, huyện xử phạt./.