Đây là cảng tiếp nhận, cung cấp than và dầu cho cả Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Thời gian bóc dỡ thử nghiệm kéo dài trong 10 ngày thay vì 3 ngày khi thế thống vận hành ổn định. Cảng biển này gồm 02 bến nhập than cho tàu tải trọng 30.000 tấn và 01 bến nhập dầu cho tàu tải trọng 1.000 tấn, với công suất bóc dỡ 12 triệu tấn than/năm và 100.000 tấn dầu/năm.

ben_tiep_nhan_than_nha_may_nhiet_dien_duyen_hai_awmo.jpgBến tiếp than nhà máy nhiệt điện Duyên Hải. (Ảnh: Sa Oanh)

Hiện bến nhận than thứ nhất đã hoàn thành và đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, nhưng phần đoạn luồng chung (để tàu vào cập bến) trước đây do Bộ Giao thông – Vân tải quản lý vẫn chưa triển khai được và gần đây đã chuyển sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN thực hiện đến nay vẫn chưa thể triển khai vì đang là mùa gió chướng do đó bến chỉ có thể tiếp nhận tàu trọng tải 3.000 tấn thay vì 10.000 tấn như dự kiến. Trong khi đó tổ máy số 1 của Nhà máy Duyên Hải 1 hiện đang chạy thử nghiệm và hơn 1 tháng nữa sẽ đưa vào chạy thử nghiệm tiếp tổ máy số 2, khi đó sẽ tiêu thụ 14.000 tấn than/ngày. Nhưng với khả năng chỉ tiếp nhận được tàu than trọng tải nhỏ như hiện nay rất khó rất khó đáng ứng được nhu cầu.

Ông Nguyễn Việt Dũng, giám đốc Ban quản lý dự án Nhiệt điện 3 nói: “Hiện nay, công tác xây dựng bến cảng đã ổn định, luồng riêng của nhà máy điện cũng đã xong. Tuy nhiên đoạn luồng chung chưa triển khai được do đó chúng tôi chỉ có thể nhận được tàu 3.000 tấn. Với trọng tải tàu nhỏ này thì rất khó đáng ứng được nhu cầu vận hành đầy tải của 2 tổ máy. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, không khả thi về mặt kỹ thuật vì công suất bóc dỡ tàu nhỏ rất tốn thời gian”./.