Đây là một trong những nội dung hợp tác giữa Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) và Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) nhằm bảo vệ quyền lợi của khách du lịch; để du khách được sử dụng sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật.
Lễ ký kết hợp tác vừa diễn ra ngày 30/10/2020, trong đó nội dung nổi bật là hai bên phối hợp tiếp nhận thông tin từ du khách, xử lý kịp thời các hành vi như hàng giả, hàng cấm, vi phạm pháp luật về chất lượng, giá, an toàn thực phẩm…thông qua ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn".
Tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn diễn ra ở nhiều điểm du lịch, ngay cả Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh. "Hiện tượng này làm xấu hình ảnh du lịch, hình ảnh hàng hoá Việt Nam dưới con mắt của du khách trong nước và quốc tế. Như vậy, việc đảm bảo để du khách tin tưởng, yên tâm mua sắm sử dụng dịch vụ là nhiệm vụ của cả của ngành du lịch và ngành quản lý thị trường." - ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhận định.
Ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: So với hệ thống "tĩnh" và tương tác một chiều trước đây thì ứng dụng mới này có sự ưu việt hơn, đã kết nối liên thông các chủ thể liên quan trong ngành du lịch, như du khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Như vậy, ngay khi có phản ánh từ du khách thì vấn đề sẽ được xử lý kịp thời, với mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh, thành phố của ngành quản lý thị trường.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Nguyễn Trùng Khánh tin tưởng rằng công nghệ số sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý cho cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong ngành du lịch. "Với việc tăng cường đảm bảo an toàn và quyền lợi cho khách du lịch, tôi tin tưởng rằng du khách sẽ bớt tâm lý e dè và yên tâm, tự tin đi du lịch trong thời gian tới; góp phần để ngành du lịch tăng trưởng trở lại." - ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết./.