Mỗi năm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 120 tàu du lịch quốc tế (từ 2.000 đến 6.000 lượt khách/tàu), riêng năm 2019, đón hơn 600.000 lượt khách. Trong số này phần lớn là khách chi tiêu cao, mạnh tay mua sắm, sử dụng dịch vụ…; là kênh quảng bá hiệu quả cho du lịch của địa phương đến với các nước trên thế giới. Hiện nay, đa số tàu khách quốc tế vào Bà Rịa - Vũng Tàu đều cập cảng hàng hóa, đây là điều khá bất cập. Cho nên, việc xây dựng cảng tàu khách quốc tế với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cấp thiết nhằm nâng tầm ngành du lịch địa phương.
Các chuyên gia cho rằng, hiện các tàu khách dài trên 200m không thể cập cảng ở TP.HCM, trong khi đó hệ thống luồng lạch ở Bà Rịa - Vũng Tàu có thể đón tàu sức chứa từ 2.000 - 6.000 khách cập bến, và đây là điều hết sức thuận lợi khi tỉnh xây dựng cảng. Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khi hình thành cảng tàu khách quốc tế chắc chắn sẽ là điểm đến của nhiều tour du lịch bằng đường biển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa xác định được vị trí xây dựng cảng, và lựa chọn nhà đầu tư. "Khó khăn lớn nhất là đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức việc xây cầu cảng ở vị trí nào. Còn đối với nhà đầu tư, ngoài diện tích làm cầu cảng thì họ muốn giao thêm một phần đất để xây dựng công trình dịch vụ, bởi chỉ đầu tư cảng tàu thì khả năng thu hồi vốn khó hơn" ông Trịnh Hàng cho biết.
Trong 3 vị trí được lựa chọn gồm hai vị trí ở khu vực Bãi Trước và một vị trí ở khu vực Sao Mai - Bến Đình thì khu vực Sao Mai - Bến Đình được xem là phương án tối ưu, bởi vị trí này đã được Bộ GTVT quy hoạch hệ thống cảng biển thuộc nhóm 5. Trong tương lai, khi đô thị Cù Lao - Bến Đình hình thành, khu vực này sẽ kết nối giao thông thì sẽ phục vụ du khách di chuyển thuận lợi; việc nạo vét luồng lạch hàng năm không phải là vấn đề quá lớn. Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho rằng: "Bến Đình là vị trí thuận tiện nhất, khi đầu tư xây dựng cảng ở đây sẽ gắn với Khu đô thị Cù lao Bến Đình, vừa phù hợp về không gian kiến trúc cảnh quan cũng như phù hợp kết nối giao thông".
Còn ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, ngoài việc lựa chọn vị trí phải được quy hoạch, thì vấn đề hiện nay là phải phù hợp với tiêu chí của nhà đầu tư, bởi họ là người bỏ tiền để xây dựng cảng biển: "Vấn đề ở đây là phải phụ thuộc nhà đầu tư, ví dụ: nếu chúng ta quy hoạch vị trí A mà nhà đầu tư không chọn thì mất rất nhiều thời gian. Nếu cần thiết Sở sẽ báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch, làm sao khi chúng ta quy hoạch vị trí A thì phải thuyết phục được nhà đầu tư chọn vị trí mình đã quy hoạch, đồng thời cũng phải phù hợp với tiêu chí nhà đầu tư đưa ra".
Sắp tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đánh giá các vị trí đã được chọn để đưa ra vị trí tối ưu nhất, trong đó có phương án đề xuất thay đổi quy hoạch cảng biển nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của địa phương cũng như nhà đầu tư. Khi đã lựa chọn được vị trí phù hợp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ công khai để nhà đầu tư có phương án lựa chọn./.