Sáng nay (11/3), PV Thanh Tùng, cơ quan thường trú VOV khu vực ĐBSCL đã được phép lên trực thăng mang số hiệu Mi – 171 số hiệu 8431 tham gia trong đoàn công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay Malaysia bị mất tích.

PV Thanh Tùng cho biết: Sau 2 ngày bay tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trong hôm qua, sáng nay, phi hành đoàn thuộc kíp bay trực thăng Mi – 171 số hiệu 8431 vừa được tăng cường tại sân bay Cà Mau đã có lệnh xuất phát.

anh6.jpg
Phóng viên Thanh Tùng trao đổi thông tin với thành viên kíp bay

Đây là 1 trong 3 trực thăng có mặt ở sân bay Cà Mau được điều ra khu vực vùng biển nghi máy bay Malaysia mất tích. Hướng bay này cũng hoàn toàn mới so với các chuyến bay tìm kiếm trước đó. 

Đúng 9 giờ 40 phút, Thượng tá Nguyễn Quốc Long, Cơ trưởng chuyến bay, Chính ủy Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn 370, ra lệnh máy bay cất cánh. Tham gia trong chuyến bay ngoài kíp bay 5 người còn có một số phóng viên thuộc các cơ quan thông tin đại chúng.

Theo lệnh của người chỉ huy, phi công điều khiển chiếc trực thăng xuất phát sau 10 phút. Trực thăng nhanh chóng được điều khiển bay thẳng ở tầm cao 300m ở tốc độ 200 km/giờ. Chỉ sau 15 phút, máy bay đã bay tới khu vực giáp biển ở độ cao 400m.

Theo thượng tá Nguyễn Quốc Long, tất cả thành viên trong kíp bay đều là những người dày dạn kinh nghiệm. Trong đó, đã từng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn ở Trường Sa, Phú Quốc, Phú Quý, Cần Giờ...

Trong ngày hôm nay, thời tiết được đánh giá thuận lợi. Trời trong, ít mây đã tạo cho chuyến bay tìm kiếm được thuận lợi. Từ trên cao nhìn xuống, PV thấy rải rác tàu thuyền phía trên nóc mang cờ đỏ sao vàng của Việt Nam đang khai thác, đánh bắt ở vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia. 

Theo thượng tá Đỗ Văn Hùng, phi công kiêm dẫn đường, trực thăng bay theo hướng từ sân bay Cà Mau đi đến Hòn Chuối, sau đó bay cách Hòn Chuối 50 km để quan sát, tìm kiếm.

Lúc 11 giờ, máy bay đã ở phía tây đảo Hòn Khoai, cách sân bay Cà Mau hơn 100 km. Trong suốt chuyến bay, ở nhiều thời điểm, chỉ huy đội bay ra lệnh hạ độ cao để tìm kiếm những vật thể lạ trôi trên biển. Tuy nhiên, sau khi được lệnh bay chậm và hạ độ cao quan sát, những người có kinh nghiệm cho biết không phát hiện một dấu vết nào.

Radar quan sát liên tục quét trên vùng biển, cùng với quan sát bằng mắt thường nhưng cũng không thấy một dấu hiệu khả nghi nào.

Vào lúc hơn 11 giờ 40 phút, lệnh từ Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc chỉ đạo kíp bay trở về Sân bay Cà Mau.

Sau gần 3 giờ bay, vào lúc 12 giờ 25 phút, trực thăng 171 số hiệu 8431đã quay trở lại sân bay Cà Mau, tiếp tục đợi lệnh./.    Một số hình ảnh PV ghi nhận trong chuyến tìm kiếm: 

Thượng tá Nguyễn Chí Hiền, cơ giới trưởng làm nhiệm vụ trước khi trực thăng xuất phát

 

Lực lượng tìm kiếm luôn theo dõi mọi diễn biến trên biển

 

Trực thăng bay qua đảo Hòn Chuối
Kíp bay theo dõi diễn biến trên màn hình radar

 

Lực lượng tìm kiếm từ cửa bên hông trực thăng

 

Tàu đánh cá của ngư dân đang đánh bắt trên biển

 

Trực thăng quay về sân bay tiếp tục đợi lệnh