Kết thúc phiên giao dịch hôm qua (10/3), cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) giảm gần 1,3% do những lo ngại xung quanh bí ẩn chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airline mất tích. Mức sụt giảm cổ phiếu của hãng Boeing trong ngày hôm qua là mức giảm mạnh nhất trong 30 mã blue-chip thuộc chỉ số ngành công nghiệp Dow Jones.
Chiếc máy bay bị mất tích là loại an toàn nhất thế giới (Ảnh: AP) |
Hiện tại, cổ phiếu của hãng Boeing giảm 1,65 USD xuống còn 126,89 USD/cổ phiếu.
Một chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airline đã mất tích ngày 8/3 với 239 người trong khoang. Sự biến mất của chiếc máy bay này đến nay vẫn còn là một ẩn số. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của Boeing và đặc biệt là của hãng hàng không Malaysia Airline vốn đang gặp nhiều khó khăn.
Cuối tuần trước, Boeing cũng thông báo phát hiện vết nứt trên cánh của 42 chiếc Dreamliner 787 đang được sản xuất. Tuy nhiên, hãng khẳng định 122 chiếc đã được giao không có vấn đề gì.
Đại diện của hãng cho biết, nguyên nhân là do sự thay đổi quy trình chế tạo tại hãng cung cấp vật liệu - Mitsubishi Heavy Industries. Sự cố này có thể khiến việc giao hàng bị trì hoãn vài tuần.
Giới phân tích cho biết, Boeing 777 là một trong những dòng máy bay an toàn nhất thế giới. Do vậy, mọi người không nên để sự việc của Malaysia Airlines ảnh hưởng đến danh tiếng của Boeing, trừ khi cơ quan điều tra phát hiện đúng là có lỗi của nhà sản xuất.
"Đây là dòng máy bay quốc tế tốt nhất từng được sản xuất, với rất ít sự cố trong 20 năm qua trong hơn 1200 đơn hàng xuất khẩu. Dòng này thường được dùng trong các tuyến bay quốc tế và đã thiết lập tiêu chuẩn mới cho an ninh hàng không", Richard Aboulafia – Phó Chủ tịch bộ phận phân tích tại hãng nghiên cứu Teal Group (Mỹ) nhận xét.
Một vụ tai nạn của hãng Asiana Airlines có số hiệu chuyến bay 214 đã khiến ba người thiệt mạng khi phát nổ tại sân bay San Francisco trong tháng 7/2013 cũng là một chiếc Boeing 777. Các nhà điều tra của Ban An toàn giao thông quốc gia đã tập trung sự chú ý vào trách nhiệm của phi công trong vụ việc đó.
Henry Harteveldt - nhà phân tích tại Hudson Crossing (Mỹ) cho biết cần phải tìm được hộp đen và bất cứ bộ phận nào của máy bay. "Chỉ khi các nhà điều tra kết luận được nguyên nhân sự việc, chúng tôi mới có thể đánh giá liệu có ảnh hưởng dài hạn nào lên Boeing hay không", ông cho biết.
Năm ngoái, cổ phiếu Boeing đã giảm 58%. Hồi tháng một, hãng cho biết lợi nhuận quý IV tăng 26% nhờ giao được nhiều máy bay thương mại./.