Từ ngày 1/4, Thông tư số 06/2011/ TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm chính thức có hiệu lực, trong đó các quy định đã quan tâm hơn đến quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người tiêu dùng chưa nắm được nội dung Thông tư và việc bày bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra tràn lan trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tại chợ Hôm - Đức Viên, Đồng Xuân hay các cửa hàng mỹ phẩm ở Hàng Ngang, Hàng Đào và một số cửa hàng mỹ phẩm lớn, đều thấy bày bán đủ loại mỹ phẩm với nhiều thương hiệu như Essance, Hazeline, Lancome, L'Oreal... Các sản phẩm đều có dán tem chống hàng giả nhưng giá rẻ hơn rất nhiều so với giá chính hãng. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn treo biển "giảm giá tới 50-70%".
Thế nhưng, qua khảo sát, hầu hết người tiêu dùng đều không nắm rõ hiệu lực, nội dung của Thông tư 06. Thậm chí, nhiều người thừa nhận mua phải mỹ phẩm kém chất lượng thì phải chịu, chứ trả lại hay đòi bồi thường rất khó. Chưa kể, có cho kiện cũng chẳng biết kiện thế nào?. Thủ tục khiếu kiện đối với mỹ phẩm kém chất lượng đòi hỏi các chứng từ pháp lý, thủ tục nhiêu khê mất nhiều thời gian, không phải người dân nào cũng kiên nhẫn và đủ khả năng tài chính để duy trì việc kiện tụng.
Theo kết quả một cuộc khảo sát thị trường về hàng giả do Công ty Nielsen và Tổ đặc quyền sở hữu trí tuệ Italy tại Việt Nam tiến hành, có 47% số loại dược - mỹ phẩm trên thị trường Hà Nội là giả.
Thời gian qua, các lực lượng quản lý thị trường đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử lý hành vi kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, tuy nhiên, việc xử phạt mới dừng lại ở mức nhẹ, nên không đủ sức răn đe. Thiệt hại vẫn do người tiêu dùng phải gánh chịu./.