Hôm nay là ngày thứ 3 các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của nước ta và một số nước bạn tham gia tìm kiếm máy bay của Malaysia bị mất tích. Sau một vài giờ đồng hồ tạm nghỉ đêm do trời tối, sáng sớm nay (10/3), trực thăng và thủy phi cơ Việt Nam cùng đội tàu biển lại tiếp tục lên đường từ 4h sáng và đã tiếp cận khu vực phát hiện vật thể nghi là cửa máy bay Boeing 777-200 của Malaysia. Không khí tại Sở chỉ huy tại Hà Nội cũng rất khẩn trương, luôn có các cuộc điện thoại nhận đến và đi.

3--kiem-tra-toa-do-truoc-khi-bay.jpg
Công tác tìm kiếm vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Thông báo của Sở chỉ huy tại Hà Nội cho biết, lúc 9h sáng nay, Cảnh sát biển Vùng 4 đã mở rộng khu vực tìm kiếm quanh nơi phát hiện mảnh composite nghi của máy bay gặp nạn nhưng chưa tìm được vật thể. Gọi về Sở chỉ huy qua điện thoại, Đại tá Doãn Quyết Bảo, Chính ủy Cảnh sát biển Vùng 4 cho biết hai tàu CSB 2001 và CSB 2003 đã quần thảo suốt đêm qua và hiện đang tiếp tục bám trụ khu vực này, có thể điều động tàu tiếp thêm nhiên liệu cho các tàu cứu hộ. Trước đó khoảng nửa tiếng, chiếc thủy phi cơ DHC6 VNT 777 chở theo bác sĩ và các chiến sĩ bơi giỏi của Hải quân Vùng 5 đã cất cánh từ Phú Quốc trở lại nơi chiếc máy bay này phát hiện vật thể lạ tối qua.

Bên cạnh đó, hai tàu gồm tàu kiểm ngư KN 774 và tàu cảnh sát biển CSB 2003 đã có mặt tại tọa độ của vật thể lạ do máy bay đánh dấu, cách đảo Thổ Chu 80 km về hướng Nam Tây Nam. Tuy nhiên, đến đầu giờ sáng nay vật thể lạ chưa được xác minh.

Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết, tính đến 9h sáng ngày 10/3, có 4 máy bay cùng 7 tàu thủy của lực lượng Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đang tích cực tìm kiếm tại khu vực nghi có vật thể lạ. Ngoài ra, còn có 1 máy bay của Singapore cùng tham gia cuộc tìm kiếm này.

Hiện nay, chiếc máy bay MI 17, thủy phi cơ CHD6 đang tích cực quần thảo tìm kiếm ở khu vực phát hiện ra mảnh vỡ. Trong khi đó, 2 máy bay AN26 bay tầm cao hơn sẽ tiếp tục rà soát, mở rộng khu vực tìm kiếm ở phía trên đảo Thổ Chu và phía Nam đảo Thổ Chu với tổng diện tích tìm kiếm lên đến khoảng 14.000 km2.

Ông Đoàn Hữu Gia nói: “Chúng tôi chỉ đạo Đài kiểm soát không lưu khu vực phía Nam tăng cường, đặt trạm kiểm soát tại Phú Quốc để tăng cường hướng dẫn, đảm bảo an toàn bay. Mong muốn lớn nhất của tất cả các lực lượng là tìm thấy tất cả những vật liên quan đến tàu bay mất tích trong khu vực nghi vấn cũng như các khu vực lân cận”.

Ông Đoàn Hữu Gia cũng cho biết thêm, hiện trong số 7 tàu đang hoạt động tìm kiếm trên biển đã có 5 chiếc rà soát quanh khu vực nghi vấn, 2 tàu còn lại đang tiếp tục hải trình hướng tới khu vực này. Ngoài ra, 3 chiếc tàu khác của Mỹ và 2 tàu Trung Quốc cũng đang trên đường tiến vào khu vực tìm kiếm và có khả năng sẽ vào hải phận Việt Nam trong trưa nay.

Hiện nay, trong miền Nam cũng đã thành lập Sở chỉ huy tại Phú Quốc để trực tiếp điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn tại đây.

“Phải nhấn mạnh rằng, khu vực này các máy bay của các nước tìm kiếm rất nhiều, vì vậy Công ty quản lý bay thành lập Sở chỉ huy tiền phương tổ chức điều hành bay an toàn cho các phương tiện tìm kiếm tại đây", ông Đoàn Hữu Gia cho hay.

Thông tin từ Trung đoàn 917, hiện nay đoàn công công tác của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu dẫn đầu đang đi khảo sát tại khu vực nghi máy bay mất tích. Sau đó, đoàn quay về sân bay Cà Mau để hội ý phương án triển khai tìm kiếm.

Sau hai ngày tìm kiếm, những dấu vết ít ỏi tìm thấy như vệt nghi dầu loang, khúc gỗ đều không liên quan tới máy bay mất tích./.