Như thông tin đã đưa, trong ngày hôm nay (10/3), 2 trực thăng Mi –17102 và Mi –17104 sẽ tiếp tục tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đối với máy bay Malaysia mất tích. 

may-bay-1.jpg
Trực thăng Mi – 171 tiếp tục nhiệm vụ bay tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Trung tá Nguyễn Đức Tải, dẫn đường kiêm phi công của Trung đoàn 917 cho biết trực thăng Mi - 17104 hôm nay tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trực tiếp tìm kiếm cứu nạn. Khi phát hiện vật thể lạ hoặc người trôi dạt trên biển, máy bay sẽ trực tiếp cứu hộ. Ngày hôm qua, tầm nhìn tốt (từ 7 - 10 km), trực thăng có thể bay ở độ cao 500 m. Khi phát hiện vật thể lạ, phi công sẽ ghi lại tọa độ và lập vòng kín để cứu vớt.

Ngay trong đêm qua, nhiều vấn đề đã được đặt ra để công tác tìm kiếm trong ngày hôm nay đạt kết quả tốt hơn.

Trung tá Nguyễn Đức Tải cho biết: “Máy bay quan sát tầm cao và máy bay của lực lượng Hải quân nếu xác định được những vị trí rơi, vật thể lạ, cho tọa độ cụ thể thì chúng tôi sẽ căn cứ hướng gió để lập khu vực tìm kiếm phù hợp, phán đoán nhanh để tìm kiếm thuận lợi hơn”.

Trung tá Nguyễn Đức Tải, phi công trực thăng Mi – 17104

Trực thăng Mi –171 là loại hiện đại để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu vớt. Hiện tại trên máy bay có 2 cẩu: một cẩu 300kg và một cẩu 150kg. Nếu gặp vật thể lạ hoặc người bị nạn có thể cứu một lúc 2 người trở lên. Ngoài ra, trên trực thăng có nhân viên cứu hộ theo cẩu xuống trực tiếp để cứu vớt.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Tải, hiện nay nhiều máy bay của Việt Nam và nước ngoài được sự cho phép của Việt Nam thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn. Do vậy, công tác tìm kiếm, cứu nạn sẽ được thực hiện quyết liệt, đảm bảo an toàn bay.

“Tôi vừa ở Đài chỉ huy về thì được lệnh có sự phân tầng độ cao. Tức là máy bay A26, máy bay của Cảnh sát biển, máy bay của nước ngoài sẽ bay ở độ cao khác nhau và phân vùng tìm kiếm. Bên cạnh đó sẽ phân vùng theo thời gian. Chẳng hạn trực thăng chúng tôi đang chờ đợi là do chờ thông báo cụ thể tọa độ và chờ phân luồng thời gian”, Trung tá Nguyễn Đức Hải cho biết thêm./.