Thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các Sở, ngành tăng cường tác tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định, trong đó trọng tâm vào các điểm tập trung đông người gửi xe. Điều đó khẳng định quyết tâm của thành phố làm lành mạnh hoạt động này.

Một trong những vi phạm dễ nhận thấy của các điểm trông giữ xe vốn gây nhiều bức xúc cho người dân, đó là tình trạng nâng giá vé thu tiền trông xe gấp nhiều lần theo quy định về phí trông giữ xe của UBND TP Hà Nội. Theo quy định này, phí trông xe máy: Ban ngày 2.000 đồng/lượt, ban đêm 3.000 đồng/lượt (vé tháng 45.000 đồng/xe); Ô tô: xe 9 chỗ ngồi trở xuống 10.000 đồng/lượt, gửi qua đêm giá vé bằng 3 lượt gửi thường (vé tháng 500.000 đồng (không mái che)/xe). Xe đạp: ban ngày 1.000 đồng/lượt, ban đêm 2.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, các vi phạm về mức thu phí trông giữ xe theo thẩm quyền và quy định của pháp luật ở các điểm trông giữ xe không vì thế đã được thực hiện nghiêm. Những quy định này chỉ tồn tại trên giấy tờ. Thực tế, một xe máy gửi ban ngày ở bất cứ điểm trông xe nào trên địa bàn Hà Nội đều cao hơn ít nhất là 1.000 đồng hoặc gấp nhiều lần.

Bất chấp kiểm tra vẫn 10.000 đồng/xe

Để chấn chỉnh việc thu phí xe sai quy định, đoàn kiểm tra liên ngành Hà Nội  đã ra quân thực hiện kiểm tra sai phạm của các điểm trông giữ xe trên 10 quận nội thành. Kết quả của đợt ra quân này cho thấy các vi phạm chủ yếu: Điểm trông xe không có sổ sách theo dõi; không thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không niêm yết giá hoặc thực hiện chưa đầy đủ; không sử dụng vé do Bộ Tài chính phát hành; không trang bị thiết bị phòng, chữa cháy; chiếm dụng hè, đường phố để trông giữ xe. Đặc biệt, qua kiểm tra cũng cho thấy hầu hết các điểm thu phí trông xe vượt quá mức giá quy định. Cụ thể, trong đợt ra quân này, 9 điểm trông giữ xe: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Đồng Xuân, Hợp tác xã Quảng An, Công viên Đống Đa, Bến xe Gia Lâm, Công ty Tháp ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam, Công ty Xây dựng dân dụng và thương mại Bắc Việt cho thấy đều không có sổ sách theo dõi việc trông giữ xe.

IMG_0225.jpg

Trưa 26/6, phóng viên VOVNews đã có mặt tại điểm trông giữ xe chợ Đồng Xuân thuộc Công ty cổ phần Đồng Xuân. Đây là điểm trông xe nằm trong số 9 điểm có tên vi phạm không có sổ sách theo dõi việc trông giữ xe của đợt kiểm tra được đoàn liên ngành công bố ngày 7/6 vừa qua. Nằm ở vị trí khá đắc địa, bãi xe được bố trí dọc sát hông chợ Đồng Xuân nên luôn tấp nập khách. Mặc dù là giữa trưa nắng nhưng đã hết chỗ để xe. Chúng tôi theo hướng dẫn của nhân viên trông xe phải xuống điểm trông xe sau Ban quản lý không gian đi bộ phố cổ và chợ đêm Đồng Xuân mới có chỗ gửi xe. Nhân viên trông xe thu tiền trước 10.000 đồng/xe /lượt với điều kiện là lấy nhanh, trong khi giá ghi trên vé theo quy định rõ ràng chỉ 2.000 đồng/lượt. Ngay sau chúng tôi, 3-4 khách gửi xe khác cũng đều chịu chung giá “mười nghìn”. Khi khách hàng thắc mắc “đắt quá” cũng chỉ nhận được câu trả lời cộc lốc “mười nghìn”. Anh Trần Anh Dũng, ở phố Hàng Giấy bức xúc nói: “Trước đây họ thu 5.000 đồng/lượt đã là cao hơn hai lần so với quy định, giờ thu lên tận 10.000 đồng/lượt thật quá đáng. Thái độ của nhân viên giữ xe thì như là ban ơn cho khách hàng. Tại sao bãi xe ở đây không cho các đơn vị khác vào khai thác quản lý, có thế giá cả mới hợp lý và khách gửi xe mới bớt thiệt thòi”.

Cần tạo sự cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp trông xe

Không chỉ thu phí sai quy định, theo ghi nhận của chúng tôi,  ở điểm trông xe ở chợ Đồng Xuân không có biển niêm yết giá. Chúng tôi để ý quan sát rất kỹ kể cả những góc khuất nhất cũng không hề thấy một thiết bị chống cháy nào. Qua tìm hiểu mới thấy rằng không riêng điểm trông xe này mà nhiều điểm trông giữ xe ở hai bên hông chợ Đồng Xuân đều có mức thu 10.000 đồng/xe/lượt. Như vậy, với giá xe thu gấp 5 lần quy định ở điểm trông xe nói trên theo ước đoán một ngày có tới hàng trăm lượt xe gửi thì mức tiền thu quá quy định nằm ngoài sổ sách sẽ được ăn chia cho những ai. Liệu Công ty Cổ phần Đồng Xuân có biết khoản thất thu bạc triệu này?

Biển yết giá được cất kín

Có thể thấy rằng tái phạm thu phí sai quy định diễn ra phố biến ở hầu hết các điểm trông xe thuộc các quận nội thành. Trong đó, có những nơi giá cao gấp nhiều lần, phải kể đến xung quanh khu vực toà nhà tháp đôi Vincom thuộc  Công ty Thương mại dịch vụ giao thông miền Bắc quản lý. Việc tái phạm ở các điểm trông giữ xe này là điều dễ hiểu, bởi chế tài chỉ phạt tiền không thôi thì là quá nhẹ, vì khoản lợi nhuận chênh lệch thu sai giá vé lớn hơn rất nhiều số tiền bị phạt.

Được biết, UBND quận Hoàn Kiếm là địa bàn đầu tiên được UBND Thành phố Hà Nội cho thực hiện mô hình “khoán quản” từ tháng 10/2008. Có 5 doanh nghiệp được Sở GTVT và UBND quận Hoàn Kiếm lựa chọn để thầu các tuyến phố thực hiện mô hình này. Nhưng khu vực vỉa hè quanh chợ Đồng Xuân vẫn là lãnh địa “độc quyền” khai thác trông giữ xe của Công ty Cổ phần Đồng Xuân mà các doanh nghiệp khác không đuợc tham gia thầu. Trái ngược, một số chợ lớn khác ở Hà Nội như chợ Hôm, vỉa hè đã được UBND quận Hai Bà Trưng giao khoán cho doanh nghiệp vào khai thác trông giữ xe, giúp người gửi xe được thuận tiện và hơn hết đảm bảo quyền lợi về giá cả.

Theo kế hoạch của Thành phố, đến ngày 25/7 tức là còn 1 tháng nữa, 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, chấn chỉnh các điểm đỗ xe tĩnh và hoạt động trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Với nội dung kiểm tra tập trung tổng kiểm tra trách nhiệm quản lý của các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân trong hoạt động trông giữ ô tô, xe máy; hóa trang kiểm tra công khai, đột xuất các điểm trông xe trên địa bàn 10 quận nội thành. Tuy nhiên, với thực trạng thu phí sai quy định hiện nay của các điểm trông xe, người gửi xe rất khó tố cáo vi phạm vì không có bằng chứng thì việc xử phạt chỉ như “muối bỏ bể”, hành động tái diễn các vi phạm là điều khó tránh khỏi khi hết đợt ra quân của Thành phố.

Từ thực tế trên cho thấy rằng, bên cạnh việc cần sớm tạo môi trường hoạt động trông giữ xe bình đẳng, minh bạch cho các doanh nghiệp trông xe, cần nhìn nhận thẳng thắn, mức giá trông xe theo quy định của Thành phố hiện đang áp dụng không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Việc tính toán xây dựng cơ chế giá trông giữ xe mới để phù hợ với thực tế cuộc sống là điều cần thiết và nên làm ngay. Có vậy mới góp phần ổn định tình trạng thu phí vô tội vạ như hiện nay./.