Sáng 11/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ GTVT tổ chức cuộc tọa đàm “Các giải pháp tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu”. 

Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong 5 tháng đầu năm nay, toàn quốc đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container, trong khi cả năm ngoái chỉ xảy ra 9 vụ. Các vụ tai nạn tập trung chủ yếu tại Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, riêng TP HCM xảy ra đến 10 vụ (chiếm 45,5% toàn quốc), trong đó có một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người. 

toa_dam_ratc.jpg

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã phân tích một số nguyên nhân gây ra tai nạn về xe container như tài xế có sử dụng rượu bia, ma túy, lái xe quá số giờ qui định, sử dụng bằng giả, lực lượng chức năng để xử lý còn mỏng và chưa có sự phối hợp đồng bộ, chế tài xử phạt còn nhẹ… 

Từ đó đề ra một số giải pháp như: tăng cường giáo dục, nâng cao kỹ năng lái xe, phát huy vai trò của các hiệp hội vận tải, kiểm tra lại các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, bố trí thêm các trạm cân, tăng cường lực lượng xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, công khai danh sách các tài xế đã có bằng FC, linh hoạt giải quyết việc thi chuyển từ bằng C lên bằng FC… Đặc biệt, vấn đề tăng cường ý thức trách nhiệm của các chủ phương tiện, doanh nghiệp trong việc tuyển và sử dụng tài xế được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nói: “Năng lực trình độ của ông chủ doanh nghiệp, người quản trị doanh nghiệp là vấn đề cốt lõi. Hiện nay vẫn còn hiện tượng bóc ngắn cắn dài, cứ hoạt động được đến đâu hay đến đó. Đây là phần trách nhiệm rất quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước. Chúng ta ban hành các qui định phát luật và phải truyền thông, đào tạo, nâng cao năng lực người quản trị doanh nghiệp”./.