Theo thông báo trước đó của VinaPhone, hôm nay (15/5) là hạn cuối cho những thuê bao bổ sung cập nhật thông tin cá nhân theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ/CP.
Khá đông người dân tới làm thủ tục bổ sung thông tin thuê bao tại điểm giao dịch Vinaphone 97 Nguyễn Chí Thanh. |
Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên VOV.VN, tại các điểm giao dịch của VinaPhone tại 97 Nguyễn Chí Thanh, 57A Huỳnh Thúc Kháng, 476 Xã Đàn... người dân vẫn tới đăng ký thông tin cá nhân khá đông nhưng không còn cảnh xếp hàng chen chúc như trước.
Ông Nguyễn Trí Kiên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, "Đợt trước ngày 24/4 tôi đã đến bổ sung thông tin nhưng đông quá chưa làm được. Như hôm nay đỡ đông hơn nhiều, không phải chen chúc như trước, chỉ phải chờ 10 - 15 phút là đến lượt".
Trái ngược với cảnh tấp nập bổ sung thông tin thuê bao tại các điểm giao dịch VinaPhone, các điểm giao dịch của Viettel và MobiFone rất thưa thớt khách hàng đến bổ sung thông tin cá nhân.
Trái ngược với cảnh tấp nập ở các điểm giao dịch Vinaphone, điểm giao dịch Viettel 213 Xã Đàn rất vắng khách hàng. |
Ông Phùng Kha Viễn (Xuân Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, "Tôi không biết bao giờ thuê bao Viettel hết hạn bổ sung thông tin nhưng thời điểm này cũng vắng bớt người. Tốt nhất cứ đến bổ sung thông tin luôn để giữ số chứ mạng VinaPhone hạn cuối 15/5 rồi, Viettel chắc cũng gần gần thế thôi".
Thực tế, lượng khách hàng giảm tải tại các điểm giao dịch do nhiều nguyên nhân, trong đó không phải ai cũng sẵn sàng đi đăng ký ảnh chân dung chính chủ tại các điểm giao dịch chính thức của các nhà mạng.
Nhất là, sau đợt 24/4 vừa qua, các nhà mạng đã bổ sung thêm các kênh đăng ký online nên cũng giảm tải được khá nhiều cho các điểm giao dịch chính thức.
Cảnh vắng vẻ tương tự tại điểm giao dịch MobiFone 304 Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội. |
Đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng chưa có thêm bất cứ thông tin gì về việc có cắt thuê bao sau thời hạn 15/5 hay hạn cuối để khách hàng bổ sung thông tin thuê bao là khi nào?
Trước đó, tại cuộc họp giao ban quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) diễn ra tuần trước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các mạng thực hiện nghiêm việc bổ sung thông tin theo Nghị định 49/2017/NĐ/CP.
Tại cuộc họp đó, MobiFone cũng cho hay, mạng này còn khoảng 2 triệu thuê bao chưa hoàn thiện thông tin cá nhân.
Theo đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê về số thuê bao chưa đúng thông tin cá nhân. Trong thời gian tới, các nhà mạng sẽ có thống kê và báo cáo với Cục Viễn thông.
Người dân chỉ chờ 10-15 phút là đến lượt làm thủ tục tại điểm giao dịch Vinaphone. |
Về việc khóa liên lạc một chiều, đại diện Cục Viễn thông cho biết sẽ thực hiện theo đúng Nghị định 49, cụ thể với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, cá nhân, tổ chức vẫn không thực hiện cập nhật thông tin thuê bao sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông./.Chưa thuê bao nào bị khóa, không còn chen chúc nộp ảnh chân dung