Sau 3 ngày làm việc, chiều 10/9, Hội nghị đại biểu quốc hội chuyên trách đã bế mạc. Trước đó, thảo luận về một số vấn đề của Dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Chính sách bảo hiểm xã hội cần bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng tham gia.
Qua thảo luận, các đại biểu tán thành cao với việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là người lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng. Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, các đại biểu đồng tình với việc áp dụng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong phạm vi chế độ hưu trí và tử tuất có sự hỗ trợ của nhà nước.
Nhiều ý kiến cũng tán thành quy định từ ngày 1/1/2018 trở đi áp dụng cách tính tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác ghi trên hợp đồng lao động. Các đại biểu cho rằng, việc quy định đầy đủ các yếu tố của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là cần thiết để nâng mức hưởng lương hưu của người lao động, góp phần tăng nguồn thu cho quỹ bảo hiểm xã hội.
Liên quan đến mức hưởng lương hưu hàng tháng, một số ý kiến cho rằng: Trong điều kiện tuổi nghỉ hưu được thực hiện theo quy định của Bộ luật lao động thì cần giảm tối đa các tác động bất lợi đối với người lao động nghỉ hưu. Việc thực hiện quy định về mức hưởng lương hưu hàng tháng phải đồng bộ với lộ trình thu bảo hiểm xã hội, để bảo đảm tiền lương hưu của người lao động thực chất nhận được không bị sụt giảm nhiều so với trước đó.
Theo đại biểu Đặng Thị Kim Chi, đoàn Phú Yên, điều 56 của Dự thảo Luật quy định, từ ngày 1/1/2018 trở đi, mức lương hưu hàng tháng của lao động nữ là 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ mỗi năm tăng thêm 2%, mức tối đa là 75%. Quy định này sẽ gây bất lợi cho lao động nữ.
Đại biểu Đặng Thị Kim Chi phân tích: “Giả sử tôi tham gia 25 năm bảo hiểm xã hội. Nếu năm 2017 tôi nghỉ hưu thì tôi được 75% lương, còn nếu 2018 tôi nghỉ thì chỉ còn được 65%. Làm sao lại cắt đột ngột như thế người lao động có chấp nhận được không? Như vậy có đảm bảo quyền lợi hay không hay chỉ vì không vỡ quỹ mà ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tôi đề nghị cần xem lại khoản này”.
Đồng tình với quan điểm của đại biểu Đặng Thị Kim Chi, tuy nhiên, đại biểu Lê Đình Khanh, đoàn Hải Dương cho rằng: xem xét về lâu dài quy định của Dự thảo Luật lại có điểm hợp lý: “Lâu dài những năm sau nó hợp lý ở chỗ là nam nghỉ hưu muộn hơn 5 năm tức là 35 năm mới có được 75%, nữ thì 30 năm là được 75%. Như vậy đích cuối cùng của nó là hợp lý. Nhưng trước mắt những người nghỉ ở giai đoạn ấy mà chúng ta làm đột ngột như thế này là không hợp lý. Chính vì vậy tôi đề nghị chúng ta xem xét tính toán lại chỗ này, kéo giãn mức và tỉ lệ hưởng tăng lên một chút để bảo đảm không bị giảm đột ngột”.
Góp ý kiến vào Dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý: Việc sửa đổi Luật BHXH phải trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc có đóng, có hưởng; thu đúng, thu đủ, nguyên tắc có chia sẻ và bảo đảm an toàn quỹ bảo hiểm xã hội.
Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, đối với các nội dung được góp ý kiến tại hội nghị, cơ quan soạn thảo cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ, hoàn thiện các Dự thảo Luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 tới./.